Lợi ích sức khỏe của trứng

Tiến sĩ Archana Batra – nhà dinh dưỡng, vật lý trị liệu và giáo dục bệnh tiểu đường tại Ấn Độ - cho biết, trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Trong trứng có chứa các vitamin thiết yếu như B2 (riboflavin), B12, D, A và E, sắt, folate và chất béo lành mạnh. Trong khi protein giúp phục hồi cơ bắp và chức năng miễn dịch, các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sức khỏe làn da, hấp thụ canxi và sức khỏe tổng thể.

“Ngoài protein, trứng còn chứa các axit amin thiết yếu với tỷ lệ phù hợp, khiến chúng được gọi là protein hoàn chỉnh. Chúng có thể giúp giảm cân, hạ huyết áp (HA), tăng cường sức khỏe của xương và tăng khối lượng cơ bắp”, Tiến sĩ Archana Batra nói.

Ngoài ra, trứng có hàm lượng calo tương đối thấp và giàu chất dinh dưỡng, có thể làm giảm cholesterol LDL, liên quan đến sức khỏe tim mạch.

Tiến sĩ Batra thông tin thêm, lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp choline, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe não bộ. Vitamin A, E, selen và các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin trong trứng có tác dụng hỗ trợ sức khỏe của mắt, chức năng võng mạc và giảm nguy cơ quá trình thoái hóa khi bạn già đi.

Cũng nhờ hàm lượng vitamin D và kẽm trong trứng, chúng cũng có thể mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe của xương.

Lợi ích sức khỏe của phô mai

Phô mai là nguồn cung cấp protein dồi dào, cần thiết cho việc xây dựng và phục hồi cơ bắp, hỗ trợ chức năng miễn dịch, duy trì sức khỏe làn da. Theo Tiến sĩ Batra, ngoài protein, phô mai còn chứa chất béo lành mạnh, carbs, chất xơ, kali và canxi.

Vì có hàm lượng canxi cao nên việc tiêu thụ phô mai cũng có thể duy trì giúp xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, phô mai giàu protein và ít carbohydrate có thể là một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời cho những người đang cố gắng giảm cân.

Tiến sĩ Batra cho biết, phô mai chứa kali, có thể giúp cân bằng các tác động tiêu cực của nồng độ natri cao. Sự cân bằng này giúp duy trì huyết áp và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Đối với sức khỏe làn da, trong phô mai có selenium - được biết đến là có tác dụng thúc đẩy làn da sáng và khỏe mạnh. Hơn nữa, các chất dinh dưỡng cần thiết khác như vitamin B2, có thể giữ cho làn da của bạn không bị nhăn vì chúng duy trì quá trình sản xuất collagen trên da.

Đáng chú ý, phô mai giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa bởi có chứa phốt pho và magiê. Đây là những chất cần thiết để thúc đẩy hoạt động trơn tru của hệ tiêu hóa.

Trứng và phô mai: Cái nào nhiều protein hơn?

Tiến sĩ Batra cho rằng, phô mai sẽ chứa nhiều protein hơn một chút so với trứng. Bởi, một quả trứng thường cung cấp khoảng 6-7 gam protein, trong khi một khẩu phần 100 gam phô mai cung cấp khoảng 25 gam protein.

Ngoài ra, trứng và phô mai cung cấp các thành phần dinh dưỡng khác nhau. Trong khi trứng chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu như choline, vitamin D và vitamin B, thì phô mai cung cấp canxi, phốt pho và chất béo lành mạnh.

“Đối với những người theo dõi lượng cholesterol nạp vào cơ thể, trứng có thể gây ra một số lo ngại do hàm lượng cholesterol trong chúng. Vì vậy, những người có vấn đề về sức khỏe tim mạch nên ăn trứng sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ” Tiến sĩ Batra gợi ý. Ngược lại, phô mai là một lựa chọn không chứa cholesterol, nên nó trở thành lựa chọn tốt hơn cho những người có vấn đề về tim mạch.

Theo laodong