leftcenterrightdel
 Phụ nữ tỏ ra "mạnh" hơn nam giới khi đối mặt với Covid-19. Ảnh: Shutterstock

Tìm ra sự khác biệt giữa nam và nữ khi mắc COVID-19

Theo số liệu thống kê từ 123 quốc gia trên thế giới, trong các bệnh nhân mắc COVID-19 thì tỉ lệ bệnh nhân tử vong ở nam giới cao gấp 1.5 lần nữ giới, theo Global Health 50/50. Phân tích dữ liệu từ Y tế Thành phố New York cho thấy 38,2% trường hợp tử vong là nữ và 61,8% là nam. Còn theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ này là 63%.

Được coi là phái yếu nhưng khi đối mặt với COVID-19 phụ nữ được xem là "phái mạnh". Vậy nguyên nhân do đâu?

Các nhà khoa học lý giải nguyên nhân nam giới phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh và nguy cơ tử vong cao hơn bao gồm sự khác biệt về nhiễm sắc thể, các yếu tố mang tính xã hội (như nghề nghiệp, hành vi...); các yếu tố về lối sống (uống rượu, hút thuốc...).

Đặc biệt, có một "chiến binh" thầm lặng, đóng vai trò rất quan trọng giúp phụ nữ mạnh mẽ và dẻo dai hơn trong cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2, đó chính là nội tiết tố nữ Estrogen.  

Theo các nghiên cứu, estrogen có liên quan đến phản ứng miễn dịch của cơ thể và có thể hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Trong COVID-19, trạng thái viêm có thể gây ra "cơn bão cytokine", một mối nguy hiểm cho người bệnh.

Cùng với estrogen, 2 hormone khác trong bộ ba nội tiết tố nữ quan trọng là progesterone và testosterone giúp thúc đẩy miễn dịch và giảm viêm, đồng thời điều hòa miễn dịch. Do đó, bộ ba nội tiết tố nữ không chỉ được xem là "nữ thần" canh giữ, hỗ trợ bảo vệ nhan sắc (các đường cong, làn da, mái tóc... ), sức khỏe sinh lý (ham muốn tình dục, sự viên mãn trong đời sống vợ chồng, bảo vệ chức năng sinh sản) mà còn là những "vệ sĩ" giúp cơ thể chống lại các yếu tố "ngoại lai" để chị em có sức khỏe tổng thể tốt hơn. 

Tuy nhiên, theo thời gian, từ 35 tuổi, hệ trục "não bộ, tuyến yên - buồng trứng" đã suy giảm. Cùng với đó, những tác động của cuộc sống hiện đại khiến phụ nữ phải đối mặt với nhiều áp lực từ cuộc sống, công việc, gia đình; lối sống thiếu khoa học; chưa kể đến các yếu tố gây bệnh tấn công liên tục, trong đó có virus SARS-CoV-2. Sự suy giảm hoạt động từ bên trong kết hợp với những tác động bất lợi từ bên ngoài khiến cho bộ 3 nội tiết tố bị xáo trộn, dẫn đến những bất ổn về sức khỏe thể chất, tinh thần, thay đổi tâm sinh lý và giảm khả năng miễn dịch trước bệnh tật. Vậy làm sao để giúp bộ ba này luôn ổn định, hài hòa?

Cách giúp chị em duy trì sức khỏe, sắc đẹp và nâng cao sức đề kháng

Trong quá trình tìm giải pháp giúp chị em phụ nữ luôn duy trì sức khỏe, sắc đẹp và đời sống sinh lý viên mãn, bí quyết bắt đầu từ việc chăm sóc hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, từ đó giữ cho bộ ba nội tiết tố estrogen - progesterone - testosterone luôn ở mức ổn định. 

Để đạt được điều này, theo TS. Lê Thúy Tươi (Chuyên gia về chăm sóc sức khỏe giới tính) thì phụ nữ nên áp dụng một công thức đơn giản và dễ nhớ như sau: Sức khỏe, sắc đẹp, sinh lý nữ = Lối sống lành mạnh + Dinh dưỡng hợp lý + Thảo dược thiên nhiên". 

Bên cạnh việc giữ tinh thần thoải mái, tập luyện thể thao thường xuyên, ăn uống, nghỉ ngơi khoa học thì nên bổ sung các dưỡng chất thiên nhiên, các dưỡng chất có khả năng tác động lên hệ trục vàng, từ đó giúp cơ thể tự sản sinh và cân chỉnh nội tiết tố trong cơ thể đúng và đủ theo nhu cầu cơ thể và giúp chị em nâng cao sức khỏe tổng thể, duy trì sắc đẹp và viên mãn trong chuyện vợ chồng.

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra thảo dược quý Lepidium Meyenii và P. Leucotomos (có trong Angela Gold) có khả năng tác động tích cực lên não bộ - tuyến yên - buồng trứng, giúp khôi phục cơ chế ra mệnh lệnh - phản hồi ngược để đáp ứng đúng, đủ nồng độ của bộ ba nội tiết tố nữ, nhờ đó hỗ trợ cải thiện những biểu hiện đi xuống của sức khỏe như bốc hỏa, khô âm đạo, giảm ham muốn, đổ mồ hôi ban đêm, cáu gắt, mất ngủ, trầm cảm. Nhờ đó, chị em duy trì sức khỏe, sắc đẹp và đời sống sinh lý viên mãn dài lâu.

Bên cạnh Lepidium Meyenii, thảo dược P. Leucotomos có trong Angela Gold tác động vào cấu trúc nền của làn da, giúp da căng sáng mềm mịn, tăng cường độ ẩm, chống lại tác hại tia UV, làm đẹp da để phái đẹp luôn tự tin rạng ngời.

Có thể thấy, tạo hóa rất ưu ái cho phái yếu khi ban cho họ cả nguồn sức mạnh tuyệt vời, đến từ bộ ba nội tiết tố tự nhiên của cơ thể. Do đó, nhiệm vụ của chị em là duy trì nguồn năng lượng này ở mức ổn định, hài hòa để luôn mạnh mẽ vượt qua các vấn đề không mong muốn như dịch bệnh cũng như luôn xinh đẹp, căng tràn sức sống để chăm sóc tốt cho bản thân và gia đình.

Theo suckhoedoisong