leftcenterrightdel
 Khi bạn già đi, tình dục có thể không giống như ở độ tuổi 20, nhưng nó vẫn có thể rất viên mãn.

1. Lão hóa và sức khỏe tình dục của nam giới

Testosterone đóng vai trò quan trọng trong đời sống tình dục của đàn ông. Mức độ testosterone khác nhau rất nhiều ở nam giới tùy theo độ tuổi. Nam giới lớn tuổi có mức testosterone thấp hơn nam giới trẻ tuổi. Mức testosterone giảm dần trong suốt tuổi trưởng thành - trung bình khoảng 1% mỗi năm sau tuổi 30.

Khi đàn ông già đi, dương vật có thể mất nhiều thời gian hơn để cương cứng và khả năng cương cứng có thể không còn săn chắc như thời trai trẻ. Nam giới lớn tuổi cần nhiều thời gian hơn để đạt được sự kích thích hoàn toàn cũng như trải nghiệm cực khoái và phóng tinh. Rối loạn cương dương cũng trở nên phổ biến hơn. Một số loại thuốc kê đơn có thể giúp nam giới lớn tuổi đạt được hoặc duy trì sự cương cứng thích hợp cho hoạt động tình dục.

2. Lão hóa và sức khỏe tình dục của phụ nữ

Khi phụ nữ gần đến thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen của họ giảm xuống, có thể dẫn đến khô âm đạo và kích thích tình dục chậm hơn. Những thay đổi về cảm xúc có thể làm tăng cảm giác căng thẳng, cũng có thể thay đổi sở thích của bạn đối với tình dục.

Trong khi một số phụ nữ có thể thích quan hệ tình dục hơn mà không cần lo lắng về việc mang thai, những thay đổi tự nhiên về hình dạng cơ thể và cân nặng có thể khiến phụ nữ lớn tuổi cảm thấy ít ham muốn tình dục hơn.

3. Thuốc điều trị và sức khỏe tình dục

Bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và tâm trạng của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Các bệnh liên quan đến hệ tim mạch - chẳng hạn như tăng huyết áp, đái tháo đường, các vấn đề về nội tiết tố, trầm cảm hoặc lo lắng - có thể ảnh hưởng tới hoạt động tình dục.

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị những bệnh này cũng có thể ức chế phản ứng tình dục. Ví dụ, một số loại thuốc chữa tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến khả năng hưng phấn tình dục. Các loại thuốc khác có thể khiến bạn khó đạt cực khoái hơn.

Nếu bạn đang gặp phải các tác dụng phụ về tình dục do thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ cân nhắc chuyển sang một loại thuốc khác có ít tác dụng phụ về tình dục hơn hoặc thêm một loại thuốc bổ sung làm giảm tác dụng phụ này.

4. Phẫu thuật và sức khỏe tình dục

Bất kỳ phẫu thuật nào ảnh hưởng đến xương chậu và hệ thần kinh trung ương đều có tác động đáng kể đến phản ứng tình dục. Tuy nhiên, cơ thể có khả năng phục hồi, sau thời gian hầu hết mọi người thường có thể đáp ứng tình dục trở lại.

Khi bị ốm, nhu cầu tình dục có thể tạm thời lùi lại nhường chỗ cho những nhu cầu khác. Đau đớn, khó chịu, thuốc men hoặc lo lắng có thể làm suy giảm ham muốn tình dục. Nói chuyện với đối tác của bạn về những cách khác để gần gũi trong thời gian này.

Nếu bạn là người chăm sóc, nhu cầu chăm sóc của bạn đời có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn. Thỉnh thoảng hãy tìm cách gạt bỏ vai trò người chăm sóc và thay vào đó là một người bạn đời - để bạn có thể thư giãn và cảm thấy được người bạn đời của mình nuôi dưỡng. Bằng cách đó, bạn có thể tận hưởng cuộc gặp gỡ tình dục thỏa mãn lẫn nhau.

5. Làm thế nào để duy trì cảm xúc tình dục ở tuổi xế chiều?

Sự khác biệt về nhu cầu tình dục khá phổ biến ở các cặp vợ chồng mọi lứa tuổi. Nhiều cặp vợ chồng luống tuổi muốn biết làm thế nào để quay trở lại mức độ kích thích và hoạt động tình dục mà họ đã trải qua ở độ tuổi 20, 30 và đầu 40. Điều cần thiết là hai bên phải nói ra nhu cầu thực sự của mình và lắng nghe đối tác.

Để duy trì một đời sống tình dục thỏa mãn, hãy cởi mở trò chuyện với bạn đời của bạn về cảm xúc, ham muốn và những nhu cầu tình dục. Bạn nên tự hỏi bản thân điều gì làm bạn hài lòng và chưa hài lòng và cho đối tác biết. Nếu bạn lo lắng về việc làm tổn thương cảm xúc của đối tác, hãy nói về trải nghiệm của bạn, chẳng hạn như "Tôi nghĩ cơ thể mình phản ứng tốt hơn khi...".

leftcenterrightdel
Dành cho nhau sự quan tâm mỗi ngày để nuôi dưỡng cảm xúc tình dục khi tuổi xế chiều. 

Giao tiếp là chìa khóa để giữ lửa đam mê khi cả hai cùng bước vào tuổi xế chiều. Trong quá trình tương tác, cố gắng hiểu nhu cầu và mong muốn của đối tác. Nếu có bất cứ trục trặc nào dù nhỏ nhất cũng nên được trao đổi để được giải quyết và cùng chấp nhận.

Dành thời gian để khơi gợi cảm xúc và ham muốn tình dục cùng nhau. Khi bạn dành thời gian thân mật với đối tác của mình, hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về chuyện ái ân. Giúp đối tác của bạn hiểu những gì bạn muốn từ anh ấy hoặc cô ấy. Thành thật về những gì bạn đang trải qua về thể chất và cảm xúc.

Khi bạn già đi không có nghĩa là bạn đã trơ lỳ với những xúc cảm đẹp. Dành thời gian bên nhau mỗi ngày, tinh tế với những chia sẻ việc nhà và đừng quên những cái ôm hay nụ hôn ấm áp.

Khi cảm xúc trở nên chai sạn, hãy cùng nhau nhớ lại những kỷ niệm đẹp thời thanh xuân hay những trải nghiệm tình dục đã có trong quá khứ. Không quên dành cho nhau những lời khen và những động viên khi có những thay đổi tích cực, kể cả trong đời sống thường nhật hay trong chuyện gối chăn.

Có nhiều sách cũng như tài liệu về cách duy trì đời sống tình dục lành mạnh khi bạn già đi. Tuy nhiên, có nhiều cặp vợ chồng cảm thấy cần được tư vấn với một chuyên gia. Bác sĩ của bạn có thể đưa ra những gợi ý hữu ích hoặc giới thiệu bạn đến một chuyên gia tâm lý.

Theo suckhoedoisong