leftcenterrightdel
 

Nghệ là gia vị có màu sắc rực rỡ, mọc tự nhiên ở các quốc gia Đông Nam Á và được sử dụng trong thực phẩm và y học suốt nhiều thế kỷ qua. Nghệ nổi tiếng là chứa chất chống oxy hóa curcumin, có đặc tính chống viêm và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Theo tờ Health, curcumin có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư. Dưới đây là những tác dụng phổ biến của nghệ đối với sức khỏe, trong đó có tác động tích cực tới sức khỏe tinh thần - điều mà ít người biết đến.

1. Cải thiện hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa, còn được gọi là hội chứng kháng insulin, là tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, đột quỵ và bệnh tim. Hội chứng này được đặc trưng bởi việc có 3 hoặc nhiều yếu tố nguy cơ, chẳng hạn lượng đường trong máu cao, triglyceride và huyết áp.

leftcenterrightdel
 Nghệ là loại gia vị, dược liệu phổ biến ở châu Á. 

Một nghiên cứu nhỏ được công bố vào năm 2016 đã xem xét tác dụng của việc bổ sung curcumin ở những người mắc hội chứng chuyển hóa. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các cytokine gây viêm hoặc protein liên quan đến hội chứng chuyển hóa.

Các tác giả nghiên cứu phát hiện ra rằng curcumin làm giảm đáng kể cytokine trong mẫu máu của những người tham gia trong 8 tuần. Tuy nhiên, nghiên cứu này có quy mô nhỏ, vì vậy cần có những nghiên cứu lớn hơn để xác nhận lợi ích này.

2. Giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo âu

Trầm cảm là một tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến và nghiêm trọng gây ra cảm giác buồn bã, năng lượng thấp, chán ăn và mất đi niềm vui. Gần 17% mọi người sẽ bị trầm cảm trong cuộc đời, thường là vào cuối tuổi thiếu niên hoặc đầu độ tuổi 20.

Một bài đánh giá được công bố vào năm 2020, tổng hợp 9 nghiên cứu đã xem xét tác động của nghệ đối với chứng trầm cảm và lo âu. Trong đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bổ sung nghệ đã có những cải thiện đáng kể về triệu chứng.

3. Có thể cải thiện bệnh thận ở người tiểu đường

Bệnh thận ảnh hưởng đến 1/3 số người mắc bệnh tiểu đường. Lượng đường dư thừa trong máu có thể làm hỏng các mạch máu của thận theo thời gian nếu không được điều trị. Bệnh thận thường phát triển chậm trong nhiều năm.

leftcenterrightdel
Nghệ được dùng nhiều ở dạng tinh bột.  

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung nghệ có thể cải thiện các xét nghiệm đo lường dấu hiệu tổn thương thận. Nghệ có thể làm giảm mức albumin trong nước tiểu. Albumin là một loại protein xây dựng cơ bắp thường có trong máu nhưng xuất hiện trong nước tiểu khi thận bị tổn thương.

4. Hỗ trợ ức chế tế bào ung thư

Các bệnh ung thư có một điểm chung: các tế bào bắt đầu phát triển bất thường và lan rộng, gây hại cho các mô cơ thể gần đó.

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về tác động của nghệ đối với bệnh ung thư. Hầu hết chỉ xem xét trên động vật hoặc trong ống nghiệm. Một số ít nghiên cứu đã được tiến hành trên người và một số bằng chứng cho thấy các hạt nano curcumin có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Curcumin thậm chí có thể làm giảm kích thước và trọng lượng khối u. Vẫn cần những nghiên cứu quy mô lớn hơn trên con người trước khi có thể chứng minh chắc chắn về bất kỳ tác dụng nào.

5. Giảm cơn đau do viêm khớp

Nghệ được biết đến có đặc tính chống viêm nên có thể hữu ích với các bệnh viêm như viêm khớp. Một số bằng chứng cho thấy nghệ có thể thay đổi các tế bào gây viêm gọi là cytokine. Điều này có thể làm giảm viêm ở những người bị viêm xương khớp (OA), loại viêm khớp phổ biến nhất.

Theo lifestyle.znews