leftcenterrightdel
Hạt chia mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng cũng tiềm ẩn các tác dụng phụ 

Tại sao nên uống nước hạt chia?

Không thể phủ nhận rằng nước hạt chia được ưa chuộng vì chứa nhiều axit béo omega-3, chất xơ và chất chống oxy hóa. Hạt chia mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa và tăng cường hydrat hóa. Thế nhưng loại nước này cũng có 1 số tác dụng phụ ít được biết đến. Sau đây là những gì bạn cần biết.

Tác dụng phụ của việc uống nước hạt chia

Đầy hơi và khó chịu về tiêu hóa

Hạt chia có hàm lượng chất xơ hòa tan cực cao, có thể hấp thụ nước gấp 10–12 lần trọng lượng của chúng. Khi bạn uống nước hạt chia, hạt sẽ nở ra và tạo thành dạng gel đặc. Hàm lượng chất xơ cao này thường có lợi cho sức khỏe tiêu hóa, nhưng nó cũng có thể dẫn đến khó chịu về tiêu hóa nếu sử dụng với số lượng lớn hoặc nếu hệ tiêu hóa của bạn không quen với việc ăn nhiều chất xơ.

Bạn cần nhớ rằng, khi bổ sung quá nhiều chất xơ sẽ gây đầy hơi, chướng bụng hoặc đau bụng. Để giảm thiểu điều này, hãy bắt đầu với một lượng nhỏ hạt chia và tăng dần lượng sử dụng. Ngoài ra, khi uống nước hạt chia, bạn cũng cần phải bổ sung nhiều nước để giúp quản lý lượng chất xơ.

Nguy cơ phản ứng dị ứng

Ở một số người có thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm với hạt chia. Phản ứng dị ứng xảy ra do sự hiện diện của protein trong hạt chia kích hoạt phản ứng miễn dịch ở những người nhạy cảm.

Các triệu chứng dị ứng bao gồm ngứa, sưng tấy, nổi mề đay hoặc thậm chí khó thở. Do đó nếu nghi ngờ bị dị ứng, hãy ngừng uống nước hạt chia và tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được kiểm tra và hướng dẫn thích hợp.

leftcenterrightdel
 Một số người uống nước hạt chia bị dị ứng

Tương tác với thuốc

Hạt chia có hàm lượng axit béo omega-3 cao có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Chúng cũng có tác dụng hạ huyết áp tiềm năng. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc thuốc điều trị huyết áp, việc sử dụng một lượng lớn hạt chia có thể làm tăng thêm những tác dụng này.

Do đó, nếu bạn đang dùng các loại thuốc như warfarin hoặc aspirin, hoặc nếu bạn mắc một bệnh ảnh hưởng đến quá trình đông máu, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống của bạn.

Lượng calo quá mức

Hạt chia rất giàu chất dinh dưỡng và giàu calo. Uống nước hạt chia góp phần tăng lượng calo, đặc biệt nếu sử dụng số lượng lớn hoặc nếu hạt chia được thêm vào các thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều calo khác.

Mặc dù hạt chia cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi nhưng điều cần thiết là phải tiết chế lượng sử dụng để tránh nạp quá nhiều calo.

Nguy cơ tắc nghẽn đường tiêu hóa

Nếu bạn dùng hạt chia ở dạng khô hoặc không đủ chất lỏng, khi vào đường tiêu hóa chúng sẽ trương lên và có khả năng dẫn đến tắc nghẽn đường tiêu hóa, đặc biệt nếu sử dụng với số lượng lớn.

Do đó cách uống an toàn và bảo vệ sức khỏe, bạn cần ngâm hạt chia trước khi uống để chúng được nở ra đúng cách và tránh nguy cơ tắc nghẽn. Hãy chắc chắn cung cấp đủ nước khi sử dụng hạt chia.

Nghẹn cổ họng

Khi hạt chia được sử dụng ở dạng khô, chúng có thể phồng lên và có khả năng gây nghẹn cổ họng, thậm chí có thể gây nguy hiểm nghẹt thở nếu không được ngậm nước đúng cách.

Theo vov