leftcenterrightdel
Nước mận hạt chia có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón. Ảnh: AI - Ngọc Thùy 

Tiến sĩ Aniket Mule, cố vấn nội khoa, Bệnh viện Wockhardt, Mira Road (Ấn Độ) cho biết, lối sống và thói quen ăn uống hiện tại của chúng ta khiến tình trạng táo bón dễ dàng xuất hiện.

Khi một người bị táo báo, điều đó có nghĩa là họ đi tiêu không thường xuyên hoặc gặp khó khăn khi đi tiêu.

"Táo bón nếu không được kiểm soát và điều trị có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng. Người bị táo bón lâu ngày thường đi đại tiện dưới 3 lần mỗi tuần. Phân tích tụ quá lâu trong đại tràng nên bị hút hết nước, kết hợp với cơ thể nạp thiếu chất xơ, thiếu nước là những nguyên nhân gây tình trạng này”, Tiến sĩ Aniket Mule phân tích.

Tiến sĩ Aniket Mule nhấn mạnh rằng: "Điều này như một lời nhắc nhở việc cung cấp đủ nước, chất xơ trong chế độ ăn uống và hoạt động thể chất là những yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tiêu hóa tốt".

Còn theo bà Rashi Chowdhary, một nhà dinh dưỡng và là doanh nhân nổi tiếng tại Dubai - cho biết, để giải quyết tình trạng táo bón, bạn có thể sử dụng 1/2 cốc nước có ngâm mận khô hoặc 3 - 4 quả mận khô ngâm qua đêm (pha với nước) kết hợp với một chút chanh, muối đen và hạt chia ngâm, cùng 1/2 cốc nước soda có thể giúp bạn nhanh chóng giảm tình trạng khó chịu này.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ HP Bharathi, Phó Giám đốc Y khoa tại Bệnh viện Jindal Naturecure (Ấn Độ) chia sẻ, chất xơ và sorbitol có trong quả mận khô có thể giúp kích thích nhu động ruột.

“Hạt chia ngâm giàu chất xơ hòa tan sẽ giúp giảm táo bón và cải thiện tiêu hóa. Trong khi đó, muối đen có chức năng như một loại thuốc nhuận tràng vừa phải và quá trình chế biến cacbonat hóa từ nước soda có thể hỗ trợ kích thích tiêu hóa. Tính axit và vitamin C từ nước cốt chanh có thể hỗ trợ tiêu hóa", Tiến sĩ Bharathi phân tích.

Tiến sĩ Bharathi khuyên rằng, mặc dù có rất nhiều người có thể thấy phương pháp này hữu ích, nhưng phản ứng của mỗi người sẽ là khác nhau. Để giúp tình trạng táo bón được cải thiện, ngoài việc áp dụng loại nước trên thì điều quan trọng là phải uống đủ nước trong khi tiêu thụ nhiều chất xơ hơn.

Tiến sĩ Bharathi cảnh báo, bạn cần tiêu thụ loại nước này một cách điều độ. Bởi sử dụng quá nhiều một số thành phần như sorbitol trong mận khô, có thể gây khó tiêu và hơi.

"Trước khi sử dụng phương pháp này, bất kỳ ai nếu đang gặp một số hạn chế về chế độ ăn uống hoặc vấn đề y tế cần phải trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhìn chung, việc tránh bị táo bón đòi hỏi một chế độ ăn uống cân bằng nhiều chất xơ, bù nước và tập thể dục”, Tiến sĩ Bharathi cho biết.

Theo laodong