1. Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là quang phổ của ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy được trong phạm vi màu xanh lam đến tím. Trong bước sóng của ánh sáng, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy màu trong khoảng 380 đến 700nm (nanomet).

Trong đó, tia UVB tồn tại trong khoảng từ 280-315nm; UVA tồn tại trong khoảng từ 315-400nm... do đó, những bước sóng này chúng ta không thể thấy được. Trong khi đó, ánh sáng màu xanh ở mức 400-490nm, nên chúng ta có thể thấy được. Cụ thể:

  • Ánh sáng xanh tím: Bước sóng từ 380nm đến 450nm.
  • Ánh sáng xanh lam: Bước sáng từ 450nm đến 495nm.

Ánh sáng xanh lam bao gồm bức xạ có bước sóng ngắn, kèm với năng lượng cao. Chính quang phổ màu xanh của ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy bầu trời có màu xanh lam.

Tác hại của ánh sáng xanh đến làn da - Ảnh 1.

Độ dài bước sóng và màu sắc dải quang phổ.

Chúng ta nói nhiều về tác hại của ánh sáng của tia cực tím UVA và UVB. Các tổn thương do tia UV là sớm hình thành nếp nhăn, nám, lão hóa... Nguy hiểm nhất là nguy cơ dẫn đến ung thư da. Gần đây, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ánh sáng xanh cũng gây tổn thương da, bao gồm các nguy cơ hình thành hoặc làm trầm trọng thêm các dấu hiệu lão hóa da, gia tăng sắc tố, nám…

Ánh sáng xanh có nhiều nhất trong ánh nắng mặt trời, nhưng các thiết bị điện tử như máy tính xách tay, điện thoại, tivi, máy tính bảng, đèn LED… cũng có nhiều ánh sáng loại này.

2. Những tác dụng có lợi của ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh có nhiều lợi ích:

  • Tạo cảm giác tỉnh táo cho cơ thể, từ đó giúp con người tập trung tốt hơn, nâng cao khả nhận thức, tăng cường trí nhớ.
  • Điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể, duy trì bình thường và ổn định giữa ban ngày và ban đêm của cơ thể.
  • Ánh sáng xanh còn được sử dụng trong điều trị một số chứng trầm cảm, như trầm cảm theo mùa, cải thiện tình trạng tâm sinh lý xấu.
  • Đối với làn da, ánh sáng xanh có thể giúp cải thiện một số tình trạng da xấu như mụn trứng cá đỏ.

3. Tác hại của ánh sáng xanh với làn da

Như trên đã phân tích, do ánh sáng xanh tồn tại trong các thiết bị điện tử, vì thế con người trong thế giới hiện đại, đặc biệt là người làm việc văn phòng, hằng ngày phải tiếp xúc với ánh sáng xanh rất nhiều.

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ mặt trời và thiết bị điện tử khiến nguy cơ gây hại cho da rất cao. Giống như tia UV, khi tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh cũng đẩy nhanh quá trình phân hủy elastin (protein chịu trách nhiệm cho làn da săn chắc và trẻ trung) và collagen.

Do tác động của ánh sáng xanh, collagen và elastin bị phá vỡ nhanh hơn so với được tạo ra. Kết quả là làn da bị chảy xệ, lão hóa sớm và mất đi độ săn chắc, đàn hồi, gây tăng sắc tố da. Điều đáng nói là, sắc tố gây ra do ánh sáng xanh bền hơn so với sắc tố do tiếp xúc với tia UV.

Mặc dù liệu pháp ánh sáng xanh được áp dụng trong da liễu để điều trị mụn trứng cá do vi khuẩn, nhưng nếu lạm dụng, tiếp xúc ánh sáng xanh nhiều thì lại gây viêm, đỏ và sưng da. Từ đó dẫn đến chức năng của hàng rào tế bào da bị suy yếu, mất khả năng giữ ẩm, đàn hồi và suy yếu miễn dịch của da.

Nếu ban đêm, chúng ta tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. Từ đó gây mất ngủ, rối loạn giấc ngủ và càng làm tăng thêm quá trình lão hóa da, do phá vỡ collagen, elastin.

Tác hại của ánh sáng xanh đến làn da - Ảnh 3.

Sử dụng điện thoại thông minh trước khi đi ngủ nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.

4. Cách bảo vệ da trước ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên tiếp xúc với ánh sáng xanh trong giới hạn an toàn.

Trong xã hội hiện đại với việc gia tăng thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, khiến việc tiếp xúc ánh sáng xanh quá nhiều đã làm tăng nguy cơ tác hại cho da. Chăm sóc da trong môi trường nhiều ánh sáng xanh cũng quan trọng không kém với môi trường nhiều tia UV.

Ngoài việc bảo vệ, chăm sóc da bằng các sản phẩm như kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, serum… thì chúng ta cần ghi nhớ và thường xuyên thực hiện một số bước để giảm thiểu ảnh hưởng:

  • Hạn chế thời gian ngồi trước màn hình máy tính, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử thông minh khi không cần thiết; giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử vừa có lợi cho da, vừa có lợi cho sức khỏe nói chung.
  • Sử dụng tấm chắn ánh sáng xanh trên thiết bị điện tử có thể giúp giảm mức độ phơi nhiễm.
  • Tránh xem tivi, lướt điện thoại thông minh… trước giờ đi ngủ tối thiểu 30 phút và trước 22 giờ đêm để nhịp sinh học của cơ thể không bị ảnh hưởng và tuân theo chu kỳ ngủ - thức bình thường. Nhìn chung, nên ngừng sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

Theo suckhoedoisong.vn