Theo sách Ayurveda (phương pháp y thuật cổ truyền Ấn Độ), việc ngâm các loại hạt và trái cây khô qua đêm được cho là giúp tăng cường hiệu quả của các loại thực phẩm này cho sức khỏe. Ngoài ra, có một số lý do tại sao người ta chỉ nên tiêu thụ chúng sau khi ngâm vì nó giúp dễ tiêu hóa, giúp cân bằng doshas (là nguồn năng lượng sinh học được phát ra từ cơ thể và trí óc con người)…

Dưới đây là một số lợi ích ít được biết đến của việc ngâm các loại hạt và trái cây khô trước khi ăn:

1. Ngâm các loại hạt giúp cải thiện tiêu hóa

Duy trì quá trình tiêu hóa khỏe mạnh là đặc biệt quan trọng với sức khỏe. Việc ngâm các loại hạt và trái cây khô được cho là có tác dụng kích hoạt các enzym và làm mềm thức ăn, giúp dễ tiêu hóa hơn.

Ngoài ra, một số người có hệ thống tiêu hóa nhạy cảm. Do đó, ngâm các loại hạt và trái cây khô có thể làm giảm nguy cơ đầy hơi, đau bụng hoặc khó chịu về tiêu hóa.

leftcenterrightdel
 Ngâm hạt trước khi sử dụng giúp dễ tiêu hóa hơn.

2. Giảm sự hình thành các độc tố khi các loại hạt được ngâm trước khi sử dụng

Ngâm các loại hạt giúp làm giảm sự hình thành các độc tố hoặc chất không tiêu hóa, có thể tích tụ trong cơ thể, ảnh hưởng tới sự trao đổi chất và sức khỏe đường ruột. Nhờ đó, thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn và ngăn ngừa sự tích tụ các chất khó tiêu và cải thiện sức khỏe tổng thể.

3. Cân bằng năng lượng

Theo triết lý Ayurveda, dosha là nguồn năng lượng sinh học được phát ra từ cơ thể và trí óc con người, bao gồm Vata (Gió), Pitta (Lửa) và Kapha (Đất).

Người ta tin rằng sự mất cân bằng trong các doshas này có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, ăn các loại hạt ngâm được coi là có tác dụng làm dịu, đặc biệt là giúp cân bằng Vata (gió) và giảm thiểu Pitta (Lửa)

Ngâm được cho là làm giảm tác dụng ấm và làm mát thực phẩm, đồng thời làm cho nó dễ tiêu hóa hơn đối với những người mắc bệnh tiêu hóa và nóng trong.
4. Hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn

Các loại hạt ngâm là nguồn cung cấp protein, chất xơ, vitamin, axit béo không bão hòa và khoáng chất tuyệt vời. Chúng có thể giúp xây dựng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật...

Ngâm có thể làm giảm các chất phản dinh dưỡng như axit phytic, tannin và chất ức chế enzyme có trong các loại hạt và trái cây khô. Điều này giúp tăng cường khả dụng sinh học của các chất dinh dưỡng, dẫn đến sự hấp thụ tốt hơn.

5. Tác dụng kiềm hóa

Các loại hạt ngâm, đặc biệt là hạnh nhân, được coi là có đặc tính kiềm hóa. Ayurveda gợi ý rằng, việc duy trì sự cân bằng kiềm trong cơ thể sẽ góp phần mang lại sức khỏe và tinh thần tổng thể.

Việc sử dụng nước để ngâm hạt, giúp loại bỏ axit phytic gây khó tiêu. Ngoài ra, tannin được loại bỏ khỏi hạt khi chúng được ngâm trong nước và do đó hương vị cũng như kết cấu của hạt đều được cải thiện.

Mặc dù việc ngâm các loại hạt và trái cây khô thường được coi là có lợi trong Ayurveda, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn trước khi thêm trái cây và các loại hạt khô vào chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt nếu bạn đang mắc các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Theo suckhoedosiong.vn