Tiến sĩ Cheri D. Mah, bác sĩ chuyên khoa về giấc ngủ, giảng viên tại Trung tâm y học giấc ngủ Đại học Stanford (Mỹ), giải thích tắm nước ấm vào buổi tối có thể giúp ngủ lâu hơn và ngon giấc hơn.

Bác sĩ Mah cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tắm nước ấm cũng có thể giúp bạn ngủ sâu hơn, theo tờ Express.


leftcenterrightdel
 Nhiều nghiên cứu cho thấy tắm nước ấm trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ

Tại sao nên tắm nước ấm trước khi đi ngủ?

Nhiệt độ cơ thể đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ ngủ-thức và cơ thể sẽ tự nhiên giảm nhiệt độ trước khi ngủ.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bằng cách tác động đến quá trình điều hòa nhiệt độ tự nhiên này, tắm nước ấm có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tắm nước ấm vào buổi tối có thể giúp não phát tín hiệu rằng đã đến giờ đi ngủ. Nhiều nghiên cứu cho thấy tắm nước ấm trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ. Những giờ trước khi đi ngủ, nhiệt độ cơ thể sẽ tự nhiên giảm xuống, trong khi nhiệt độ da ở tay và chân tăng lên. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng việc ngâm mình trong nước ấm sẽ hỗ trợ quá trình điều hòa nhiệt độ tự nhiên này, do đó cải thiện giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu đã gọi hiện tượng này là "hiệu ứng tắm nước ấm".

Vậy nên tắm vào giờ nào là tốt nhất?

Nghiên cứu đã chứng minh "hiệu ứng tắm nước ấm" là có thật. Một phân tích tổng hợp của 17 nghiên cứu đã phát hiện tắm nước ấm (40 - 42,5 độ) vào buổi tối sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu cũng muốn tìm hiểu xem khung thời gian nào là tốt nhất để tắm trước khi đi ngủ.

leftcenterrightdel
 Những người tắm nước ấm từ 1 - 2 giờ trước khi đi ngủ nhanh chìm vào giấc ngủ hơn

Hầu hết các bằng chứng đều cho thấy tắm từ 1 - 2 giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể có đủ thời gian đạt đến nhiệt độ thích hợp để ngủ.

Kết quả cho thấy những người tắm nước ấm từ 1 - 2 giờ trước khi đi ngủ nhanh chìm vào giấc ngủ hơn, theo trang tin về giấc ngủ Sleep Doctor.

Một nghiên cứu gần đây ở người lớn tuổi cũng phát hiện tắm nước ấm từ 1 - 3 giờ trước khi đi ngủ giúp họ ngủ nhanh hơn

Bác sĩ Mah khuyên nên tắm vào khoảng 1,5 giờ trước khi ngủ, theo Express.

Tiến sĩ David Rosen, bác sĩ chuyên khoa giấc ngủ của Mỹ, cũng khuyên: Hãy đảm bảo tắm nước ấm ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ, vì nghiên cứu cho thấy thời điểm này là tốt nhất, theo Sleep Doctor.

Theo Thanh niên