Các nhà khoa học đã có những nghiên cứu đầu tiên đánh giá liệu tiêm chủng COVID-19 có liên quan đến việc giảm các triệu chứng hen suyễn ở trẻ em hay không.

leftcenterrightdel
 Theo nghiên cứu, tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao hơn có thể giúp bảo vệ trẻ em khỏi các cơn hen suyễn - một căn bệnh ảnh hưởng nhiều đến trẻ

Theo nghiên cứu được công bố trên Jama Network Open, cứ mỗi lần tăng 10% trong tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 tại các tiểu bang Hoa Kỳ, thì tỷ lệ trẻ em mắc các triệu chứng hen suyễn do cha mẹ báo cáo lại giảm 0,36%.

Tiến sĩ Andy Whittamore - người đứng đầu lâm sàng tại Asthma + Lung UK - cho biết: "Hai triệu trẻ em ở Anh đang sống chung với bệnh hen suyễn. Các bệnh nhiễm trùng như COVID-19 và cúm có thể gây kích ứng và viêm ở đường thở của những người bị hen suyễn. Điều này có thể dẫn đến tăng chất nhầy và hẹp đường thở, từ đó gây ra các triệu chứng như khó thở, thở khò khè, tức ngực, ho và có khả năng gây ra cơn hen suyễn.

“Vì vậy, điều quan trọng đối với trẻ em bị hen suyễn là phải tiêm bất kỳ loại vắc-xin nào mà chúng đủ điều kiện, chẳng hạn như vắc-xin cúm, để giữ an toàn cho chúng. Điều quan trọng nữa là phải đảm bảo con bạn dùng thuốc xịt dự phòng hàng ngày và luôn mang theo thuốc xịt cắt cơn”.

Ông nói thêm rằng, mọi trẻ em bị hen suyễn nên được chuyên gia chăm sóc sức khỏe đánh giá tình trạng hen suyễn hàng năm, và có kế hoạch điều trị hen suyễn để giải thích về loại thuốc cần dùng hàng ngày, nhằm giảm nguy cơ lên cơn hen suyễn, và phải làm gì nếu các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

Tiến sĩ Matthew Davis - giám đốc khoa học tại Nemours Children's Health và là tác giả chính của nghiên cứu - cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng các tiểu bang có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 trên diện rộng cao hơn, có nhiều khả năng giảm tỷ lệ trẻ có các triệu chứng hen suyễn nhiều hơn, so với trước khi xảy ra đại dịch”.

Các đợt bùng phát hen suyễn thường xảy ra khi một người có tiền sử mắc bệnh này bị nhiễm trùng đường hô hấp do virus. Các nghiên cứu về vắc-xin cúm trong 50 năm qua chỉ ra rằng những người bị hen suyễn được tiêm vắc-xin phòng cúm ít có khả năng bị các cơn hen hen suyễn cần phải nhập viện.

Theo phụ nữ TPHCM