1. Tác dụng men vi sinh trong sữa chua

Dinh dưỡng trên 100 g sữa chua nguyên chất:

  • Lượng calo: 61
  • Chất béo: 3,3 g
  • Carbohydrate: 4,7 g
  • Chất xơ: 0 g
  • Chất đạm: 3,5 g

Các vitamin và khoáng chất của sữa chua: Vitamin A, vitamin C, đặc biệt, sữa chua cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm protein và canxi. Tuy nhiên, phần lớn nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của sữa chua tập trung vào hàm lượng vi khuẩn sống (probiotic) của nó, vi khuẩn này cũng có trong các thực phẩm lên men khác như kefir, kim chi và dưa cải bắp.

Cải thiện sự cân bằng vi khuẩn đường ruột: Sự cân bằng vi khuẩn đường ruột hiện được cho là một yếu tố quan trọng trong ngăn ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp, ung thư, bệnh tim cũng như duy trì cân nặng khỏe mạnh, tâm trạng tích cực và làn da khỏe mạnh. Tiêu thụ sữa chua cũng có thể giúp tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật trong đường ruột. Probiotic được công nhận rộng rãi là có lợi cho tiêu hóa.

Thêm mật ong vào sữa chua mang có tác dụng gì không?- Ảnh 1.
 

Sữa chua chứa hàm lượng vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa.

2. Mật ong cải thiện cân bằng vi khuẩn đường ruột

Theo bài báo khoa học đăng tải trên Oxford Academic (nền tảng nghiên cứu học thuật của Nhà xuất bản Đại học Oxford), mật ong có tác dụng trong việc cải thiện cân bằng vi khuẩn đường ruột.

Trong nhiều nghiên cứu được báo cáo, mật ong đã cho thấy hỗ trợ sự phát triển của men vi sinh khi được ủ trong điều kiện tối ưu với sữa (kể cả sữa hoàn nguyên hoặc lên men) hoặc môi trường tăng trưởng chọn lọc.

Hơn nữa, tác dụng ức chế đã được chứng minh đối với mầm bệnh và các vi khuẩn đường ruột khác (Shin và Ustunol, 2005; Lucan và cộng sự, 2009; Saran và cộng sự, 2011). Điều này cung cấp một số bằng chứng về tính chọn lọc của mật ong như một chất nền prebiotic cho vi khuẩn acid lactic thuộc chi Lactobacillus và Bifidobacteria so với các vi sinh vật không mong muốn khác.

Thêm mật ong vào sữa chua mang có tác dụng gì không?- Ảnh 2.

Mật ong có tác dụng trong việc cải thiện cân bằng vi khuẩn đường ruột.

3. Kết hợp mật ong với sữa chua có tác dụng gì?

Sữa chua chứa men vi sinh giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và chức năng miễn dịch và một số nghiên cứu mới cho thấy rằng việc thêm mật ong có thể giúp những vi khuẩn sống này tồn tại lâu hơn trong ruột.

Nghiên cứu đầu tiên được công bố vào tháng 3 vừa qua cho thấy mật ong cỏ ba lá trong sữa chua bảo quản tốt nhất khả năng sống sót của probiotic trong quá trình tiêu hóa mô phỏng so với mật ong cỏ linh lăng, kiều mạch và hoa cam.

"Đây không phải là một sự kết hợp đồ ăn mới lạ, nó khá phổ biến nhưng điều thú vị là có thể có một số lợi ích chức năng khi kết hợp những thực phẩm này lại với nhau", Hannah Holscher, Tiến sĩ, phó giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Illinois Urbana-Champaign và là tác giả cấp cao của nghiên cứu cho biết.

Thêm mật ong vào sữa chua mang có tác dụng gì không?- Ảnh 3.

Sữa chua kết hợp với mật ong tạo hương vị hấp dẫn.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu thứ hai tiếp theo, nhóm tác giả đã tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với những người trưởng thành khỏe mạnh để xem liệu tiêu thụ mật ong và sữa chua cỏ ba lá có mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định hay không. Kết quả, họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy sự kết hợp này hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa, nhận thức hoặc tâm trạng.

"Bằng cách thêm mật ong vào sữa chua, số lượng vi khuẩn sinh học sẽ lớn hơn một chút so với khi tiêu thụ sữa chua không có mật ong. Tuy nhiên, việc tăng cường khả năng sống sót của probiotic không mang lại lợi ích nổi trội gì cho sức khỏe tiêu hóa," TS. Holscher nói.

Nghiên cứu cho thấy việc thêm một thìa mật ong cỏ ba lá vào khẩu phần sữa chua giúp tăng cường khả năng sống sót của probiotic trong ruột. Nếu thường xuyên ăn sữa chua vì lợi ích probiotic, việc thêm mật ong có thể giúp tăng cường vi khuẩn một chút.

Mặc dù mật ong cỏ ba lá đã được chứng minh là giúp men vi sinh tồn tại trong quá trình tiêu hóa tốt hơn nhiều loại mật ong khác nhưng nghiên cứu bổ sung cho thấy điều này không dẫn đến những cải thiện đáng chú ý về tiêu hóa hoặc sức khỏe tổng thể.

Chính vì vậy, vẫn có thể nhận được lợi ích từ sữa chua mà không cần thêm mật ong nếu không thích và e ngại về lượng đường bổ sung từ mật ong.

Theo suckhoedoisong.vn