Theo đó, thuốc zevtera sẽ được dùng điều trị nhiễm trùng máu (nhiễm trùng huyết) do Staphylococcus aureus (SAB), người lớn bị nhiễm trùng da và cấu trúc da cấp tính do vi khuẩn (ABSSSI) và bệnh nhân người lớn và trẻ em từ 3 tháng đến dưới 18 tuổi bị viêm phổi do vi khuẩn mắc phải tại cộng đồng (CABP).

leftcenterrightdel
 Vi khuẩn kháng thuốc là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng và việc phê duyệt kháng sinh mới cung cấp thêm vũ khí chống lại vi khuẩn gây bệnh nghiệm trọng.

TS. Peter Kim, Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá thuốc của FDA cho biết: FDA cam kết thúc đẩy sự sẵn có của kháng sinh mới khi chúng được chứng minh là an toàn và hiệu quả và zevtera sẽ cung cấp một lựa chọn điều trị bổ sung cho một số bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn.

Đối với người lớn mắc SAB, tác dụng phụ thường gặp nhất của zevtera bao gồm thiếu máu, buồn nôn, hạ kali máu, nôn, tiêu chảy, tăng men gan và bilirubin, sốt, đau bụng, nhiễm nấm, nhức đầu và khó thở.

Đối với người lớn mắc ABSSSI, tác dụng phụ thường gặp nhất của zevtera bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, nhức đầu, phản ứng tại chỗ tiêm, tăng men gan, phát ban, nôn…

Đối với người lớn mắc CABP, tác dụng phụ thường gặp nhất của zevtera bao gồm buồn nôn, tăng men gan, nôn, tiêu chảy, nhức đầu, phát ban, mất ngủ, đau bụng, viêm tĩnh mạch,huyết áp cao và chóng mặt. Đối với bệnh nhi mắc CABP, tác dụng phụ thường gặp nhất của zevtera bao gồm nôn, nhức đầu, tăng men gan, tiêu chảy, phản ứng tại chỗ tiêm truyền, viêm tĩnh mạch và sốt.

Bệnh nhân không nên sử dụng zevtera nếu họ có tiền sử mẫn cảm nặng với ceftobiprole hoặc bất kỳ thành phần nào của zevtera, hoặc các thành viên khác của nhóm kháng khuẩn cephalosporin.

Zevtera đi kèm với một số cảnh báo và biện pháp phòng ngừa nhất định như tăng tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân viêm phổi do vi khuẩn liên quan đến máy thở (cách sử dụng không được chấp thuận), phản ứng quá mẫn, co giật và các phản ứng khác của hệ thần kinh trung ương và tiêu chảy liên quan đến Clostridioides difficile.

Theo suckhoedoisong.vn