leftcenterrightdel
 Bệnh nhân tập trung đông đúc ở hành lang cho thấy tình trạng hỗn loạn tại hầu hết các bệnh viện

Truyền thông địa phương cho biết, tại một bệnh viện ở bang Maharashtra của Ấn Độ đã xảy ra tình trạng bệnh nhân chết quá nhiều gây phẫn nộ. Điều đáng nói là hầu hết những người tử vong là trẻ em và trẻ em sơ sinh. Theo đó, ít nhất 16 trẻ sơ sinh nằm trong số 30 người chết trong khoảng 2 ngày do thiếu thuốc men và nhân viên bệnh viện.

24 người, bao gồm 6 bé trai và 6 bé gái sơ sinh, được báo cáo đã chết trong ngày (ngày 1/10) tại Bệnh viện và Cao đẳng Y tế Shankarrao Chavan ở quận Nanded, nằm cách Mumbai 620km về phía đông ở bang Maharashtra.

Con số này tăng lên 31 vào ngày 2/10 sau khi có thêm 7 bệnh nhân được phát hiện đã chết. Các bệnh nhân tử vong đều bị rắn cắn, mắc các bệnh về dạ dày, thận và tim. 

Yogesh Solanki, người có gia đình đưa em bé đến bệnh viện, cho biết: "Đứa bé mới sinh được 1 ngày của anh trai tôi đã chết vào ngày 1/10 tại bệnh viện. Chúng tôi còn chứng kiến thêm nhiều em bé nữa chết ngay trước mặt".

Solanki cho biết khoa sơ sinh của bệnh viện, nơi các trẻ sơ sinh đang được điều trị rất đông, với 4-5 trẻ sơ sinh trong một lồng ấp, trong khi chiếc lồng ấp này vốn được thiết kế chỉ để chứa một trẻ.

Giám đốc Bệnh viện Shankarrao Chavan, Shyamrao Wakode, đã không trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

Trước đó, giám đốc này phủ nhận việc bệnh nhân tử vong nhiều là do thiếu thuốc và thiếu nhân viên ý tế: "Những bệnh nhân trưởng thành đã chết vì nhiều bệnh khác nhau bao gồm tiểu đường, suy gan và suy thận. Hiện bệnh viện không thiếu thuốc hoặc bác sĩ. Bệnh nhân được chăm sóc thích hợp nhưng cơ thể họ không đáp ứng với việc điều trị, dẫn đến tử vong".

Hôm 3/10, chính phủ Maharashtra cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về cái chết của trẻ sơ sinh và các bệnh nhân khác. Bộ trưởng Girish Mahajan cho biết: "Tại sao lại có nhiều người chết như vậy trong một ngày? Chúng tôi sẽ điều tra xem liệu đó là do thiếu thuốc, thiếu nhân viên hay lý do nào khác".

Hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Ấn Độ được trang bị rất yếu kém, thiếu nhân viên và thiết bị.Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo tỷ lệ 1 bác sĩ trên 1.000 người nhưng tại Ấn Độ là 0,7 trên 1.000 người.

Những cái chết hôm 1/10 là vụ chết người lớn thứ 2 xảy ra ở bang Maharashtra. Vào tháng 8/2023, truyền thông địa phương đưa tin 18 người nhập viện tại bệnh viện nhà nước ở vùng Thane đã chết trong khoảng thời gian 24 giờ. Chính quyền bang cũng đã ra lệnh điều tra vụ việc vào thời điểm đó. 

Theo phụ nữ TPHCM