Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường type 2 và thịt chế biến

Thịt chế biến được dùng để chỉ các loại thịt được chế biến sẵn nhằm cải thiện mùi vị hoặc thời hạn bảo quản với các phương pháp như: muối, lên men hoặc xông khói.

Một nghiên cứu mới từ Đại học Cambridge (Vương Quốc Anh) đã nêu bật mối liên hệ giữa việc phát triển bệnh tiểu đường type 2 với việc ăn thịt chế biến như giăm bông, thịt xông khói, thịt đỏ như thịt bò và thịt cừu.

Nghiên cứu này đã sử dụng dữ liệu từ gần 2 triệu người. Những người tham gia được theo dõi trong trung bình 10 năm. Trong thời gian này, cứ 20 người thì có khoảng một người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Nghiên cứu cho thấy rằng, cứ mỗi 100g thịt đỏ ăn vào mỗi ngày thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 tăng 10%; còn với 50g lượng thịt chế biến tiêu thụ mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữa.

Thịt chế biến có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 do hàm lượng nitrat và muối - các chất phụ gia được sử dụng để chữa nhiều loại thịt chế biến.

Nitrat và muối trong thịt chế biến cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết. Trên thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới phân loại các chất phụ gia này là chất gây ung thư nhóm 1, có nghĩa là chúng có thể gây ra một loạt các loại ung thư.

Cơ chế liên kết giữa thịt chế biến và ung thư có vẻ tương tự như cách nó có thể liên quan đến bệnh tiểu đường type 2. Bởi, trong quá trình tiêu hóa, thịt chế biến sản sinh ra các hóa chất N-nitroso, có thể gây tổn thương tế bào. Điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm và ảnh hưởng đến cách insulin, hormone kiểm soát lượng đường trong máu.

Nên hạn chế các bữa tiệc nướng, thịt xông khói

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge khuyên mọi người nên có chế độ ăn nhiều thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chỉ sơ chế như: trái cây, rau xanh, các loại đậu và hạt, ngũ cốc nguyên hạt. Và đặc biệt cần hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và và thịt chế biến.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 là duy trì cân nặng khỏe mạnh và hoạt động thể chất nhiều nhất có thể.

Một chế độ ăn uống lành mạnh nên dựa trên nhiều rau, trái cây, đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, các loại hạt và hạt giống, cùng với một số thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, một số sản phẩm từ sữa, cá và thịt trắng (hoặc các lựa chọn thay thế cho người ăn chay), cộng với một lượng vừa phải thịt đỏ và thịt chế biến tối thiểu.

Theo laodong