leftcenterrightdel
Theo bác sĩ Calvin Q Trịnh, căng cơ, dây chằng và thay đổi áp lực lên các khớp đốt sống vùng thắt lưng là nguyên nhân chính gây ra đau lưng khi mang thai. Ảnh:Centrum-kore.  

Chị N.T.B.T. (từ Australia về TP.HCM, Việt Nam) cho hay sau khi mang thai đứa con đầu tiên và sinh đẻ cách đây 9 năm, thấy cột sống nhức mỏi nhưng chỉ nghĩ là triệu chứng sinh lý bình thường nên không khám hay điều trị.

Thoát vị đĩa đệm, lệch cột sống cổ sau khi sinh con

Sau khi sinh bé thứ 2 cách đây 6 năm, chị thấy đau mỏi thắt lưng nhiều hơn, kèm đau cổ vai gáy nên bắt đầu để ý bệnh và đi massage. Sau đó, người phụ nữ này đến các phòng nắn khớp với tần suất dần thường xuyên hơn.

Gia đình có tiệm bán bánh mì, bệnh nhân phải đứng buôn bán nên dù đi chữa xoa bóp và nắn khớp nhưng bệnh không thuyên giảm, có dấu hiệu nặng hơn.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh, Trưởng Trung tâm Hiệu chỉnh Cơ xương khớp, Bệnh viện 1A, TP.HCM, cho hay khi đến khám, bệnh nhân chỉ ngồi khoảng 5 phút là đau, căng mỏi, khó chịu, phải nằm sau đó ngồi dậy.

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị mất cân bằng cơ vùng cổ vai gáy, bờ vai cong ra trước, bệ ngực hõm vào trong, cổ nghiêng và đầu nhô ra trước, lưng gù, mất đường cong sinh lý cột sống cổ.

Ngoài ra, khung chậu của bệnh nhân xoay ra trước làm cho thắt lưng tăng ưỡn quá mức, bụng phình ra dù cơ thể gầy, mảnh mai.

"Khung chậu bất đối xứng lệch bên, chính các vấn đề này làm thay đổi áp lực lên cột sống thắt lưng, gây đau, căng mỏi", bác sĩ Calvin Q Trịnh nói.

Cận lâm sàng, trên phim MRI của chị T. cho thấy các thoát vị đĩa đệm tại cột sống cổ và thắt lưng, cột sống cổ mất đường cong sinh lý và khung chậu xoay trước.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân T. Ảnh:BSCC. 

Bệnh nhân được thực hiện chế độ tập hiệu chỉnh cơ liên tục sáng, chiều trong 7 ngày để kịp trở về Australia theo lịch trình. Chỉ sau 3 buổi tập, vấn đề căng mỏi cơ được cải thiện rõ rệt và giảm đau nhiều.

Mang thai ảnh hưởng đến cột sống và hình thể thế nào?

Theo bác sĩ Calvin Q Trịnh, căng cơ, dây chằng và thay đổi áp lực lên các khớp đốt sống vùng thắt lưng là nguyên nhân chính gây ra đau lưng khi mang thai. Đặc biệt, vào các tháng cuối thai kỳ, thai lớn và trọng lượng tử cung nặng đè lên khung chậu, làm bộ phận này xoay trước, thắt lưng quá ưỡn.

Để giữ trọng tâm thăng bằng, cơ thể buộc phải thay đổi tư thế bằng cách nghiêng mình ngược về phía sau, gối và bàn chân mở (xoay ngoài) sang hai bên. Điều này khiến cho các cơ vùng lưng hoạt động nặng hơn, dẫn đến bị căng cơ, nhức mỏi cơ, căng dây chằng và đau lưng.

Để chuẩn cho sự chào đời của em bé, những tháng cuối, cơ thể mẹ bầu tiết ra một loại hormone giúp nới lỏng các dây chằng, giãn khớp xương chậu. Các khớp vùng chậu trở nên linh hoạt hơn và sẵn sàng giãn rộng đến mức tối đa để em bé có thể chui lọt qua khi mẹ lâm bồn.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây ra triệu chứng đau lưng, đau khung chậu, đau mào chậu, tách rộng tổn thương dây chằng khớp mu hay cùng chậu sau sinh, lệch vẹo khung chậu.

Các thay đổi trên đây trong thai kỳ là sinh lý, tuy nhiên sau sinh, nếu cơ thể không phục hồi hoàn toàn sẽ trở thành bệnh lý và ảnh hưởng vùng thắt lưng, khung chậu về sau.

"Các biểu hiện thường gặp là bàn chân xoay ngoài, thay đổi dáng đi, chân vòng kiềng, khung chậu xoay trước, bụng phình, thắt lưng quá ưỡn, luôn đau mỏi vùng thắt lưng… Lâu dài, chúng dẫn đến thoái hóa, viêm các khớp cột sống thắt lưng và khung chậu", vị chuyên gia cho hay.

Trưởng Trung tâm Hiệu chỉnh Cơ xương khớp, Bệnh viện 1A, cho hay một số cách dưới đây giúp giảm bớt tình trạng đau cột sống ở phụ nữ mang thai:

  • Mang giày đế bằng, đế mềm.
  • Tư thế nằm, ngồi thoải mái. Bạn có thể ngồi ngửa và nằm nghiêng với các gối êm hay nệm mỏng hỗ trợ.
  • Hạn chế động tác cúi người. Khi nhặt đồ vật dưới đất, bạn nên gập gối và cổ chân, giữ thẳng trục cơ thể.
  • Xoa bóp nhẹ cột sống hoặc chườm nóng, lạnh.
  • Nếu đau vẫn tiến triển, bạn cần đi khám đúng chuyên khoa. Sau sinh, phụ nữ nên thực hiện trị liệu phục hồi chức năng chuyên biệt để tránh việc đau cột sống, sa tử cung, sa bàng quang, âm đạo, tiêu tiểu són và lệch vẹo hình thể.

Theo zingnews