leftcenterrightdel
Thời điểm tối ưu để bổ sung canxi. Đồ hoạ: Đinh Đinh 

Thời gian với các bữa ăn

Việc kết hợp bổ sung canxi với hoặc không với bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ và hiệu quả của nó. Canxi citrate, lactate và gluconate được hấp thụ tốt vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày và có thể dùng cùng hoặc không cùng với thức ăn. Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng canxi cacbonat, hãy dùng cùng với thức ăn hoặc ngay sau khi ăn để cải thiện khả năng hấp thụ. Làm như vậy cũng làm giảm khả năng xảy ra các tác dụng phụ ở đường tiêu hóa, như đầy hơi, chướng bụng hoặc táo bón.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm bạn ăn cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi. Ví dụ phytates là hợp chất thực vật có trong cám, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu khô và hạt có thể liên kết với canxi và khiến khoáng chất này khó hấp thụ.

Thời gian uống các loại thuốc bổ sung

Một số loại thuốc cũng có thể cản trở quá trình hấp thụ canxi. Đáng chú ý là glucocorticoid, chẳng hạn như prednisone, có thể làm giảm quá trình hấp thụ canxi. Nên uống viên bổ sung canxi cách nhau từ hai đến bốn giờ để hấp thụ tối ưu. Các loại thuốc khác có thể tương tác tiêu cực với viên bổ sung canxi bao gồm lithium, kháng sinh quinolone, dolutegravir và levothyroxine. Nếu bạn đang dùng cả canxi và một trong những loại thuốc này, hãy trao đổi với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn về việc bạn có cần theo dõi nồng độ canxi của mình hay không.

Dùng thực phẩm bổ sung canxi cùng với các chất dinh dưỡng khác

Để tận dụng tối đa chất bổ sung canxi của bạn, hãy dùng kết hợp với vitamin D, magiê và vitamin K. Vitamin D là một bộ đôi mạnh mẽ với canxi, chúng giúp tăng cường xương chắc khoẻ. Magiê đóng vai trò hỗ trợ, nó giúp kích hoạt vitamin D. Vitamin K (cụ thể là vitamin K2) kích hoạt các protein cần thiết cho quá trình khoáng hóa xương. Việc hấp thụ đủ vitamin D, magiê và vitamin K từ chế độ ăn uống của bạn, cùng với canxi, có thể mang lại lợi ích rất lớn cho xương và sức khỏe tổng thể.

Theo laodong