leftcenterrightdel
Tạt nước lạnh, nước máy vào mắt sẽ gây hại cho mắt. Đồ Họa : Linh Linh 

Tác hại khi rửa mắt bằng nước máy

Thói quen buổi sáng của nhiều người có thể bao gồm việc vỗ nước lạnh vào mặt và vùng mắt. Theo Tiến sĩ Rahil Chaudhary, bác sĩ phẫu thuật Lasik (điều chỉnh thị giác bằng Laser) và đục thủy tinh thể (Bệnh viện Eye7 ở Nam Delhi, Ấn Độ), đây là một thói quen xấu.

Bác sĩ Rahil Chaudhary giải thích, mắt có tuyến lệ và có dầu. Khi bạn té nước nhiều lần vào vùng mắt, bạn sẽ rửa trôi chất lỏng nước mắt dẫn đến khô mắt.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Deepali Garg Mathur, cố vấn chính về nhãn khoa, Trung tâm đa khoa Max, Panchsheel Park (Ấn Độ) cho biết, mắt của chúng ta được bao phủ bởi nước mắt, hoạt động như một chất bôi trơn để rửa sạch mọi cặn bẩn ra khỏi mắt và cũng hoạt động như một rào cản chống nhiễm trùng.

Nước mắt tự nhiên chứa 3 lớp, lớp nước, lớp mucin và lipid, cùng với các chất như lysozyme, lactoferrin, lipocalin, lactoferrin, immunoglobulin, glucose, urê, natri và kali. Tiến sĩ Deepali Garg Mathur thông tin thêm: "Có rất nhiều chất trong nước mắt của chúng ta. Một số chất này chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn như một phần của hệ thống miễn dịch”.

Rửa mặt bằng cách té nước tại vùng mặt và mắt nếu không cẩn thận, bạn hoàn toàn có thể gây hại cho mắt (đặc biệt khi rửa mắt bằng nước máy).

Tiến sĩ Madhavi Majety, bác sĩ phẫu thuật khúc xạ và giác mạc cao cấp tại Bệnh viện Mắt Maxivision ở Kukatpally (Ấn Độ), cho biết thêm rằng, giác mạc và kết mạc rất nhạy cảm với các chất mà chúng phải tiếp xúc.

Trong đó, nước có thể chứa tạp chất hoặc vi sinh vật gây nguy cơ cho sức khỏe của mắt. Việc tạt nước máy trực tiếp vào mắt có thể khiến những chất gây ô nhiễm này xâm nhập, dẫn đến kích ứng, nhiễm trùng hoặc các biến chứng khác. Hơn nữa, lực của dòng nước có thể phá vỡ màng nước mắt, vốn rất quan trọng để duy trì tính toàn vẹn của bề mặt nhãn cầu và độ rõ nét của thị lực.

Vệ sinh mắt đúng cách

Thay vì tạt nước trực tiếp vào mắt, Tiến sĩ Majety khuyên bạn nên sử dụng phương pháp vệ sinh mắt nhẹ nhàng hơn. Trong đó, bạn nên sử dụng khăn sạch, ẩm để lau nhẹ vùng quanh mắt, loại bỏ mọi cặn bẩn hoặc chất tiết có thể tích tụ qua đêm.

Nếu bạn đeo kính áp tròng, hãy đảm bảo thực hiện đúng các biện pháp vệ sinh theo khuyến cáo của chuyên gia chăm sóc mắt.

Đối với những người muốn có thói quen thức dậy và rửa mắt bằng nước máy, hãy cân nhắc sử dụng nước mắt nhân tạo không chứa chất bảo quản hoặc dung dịch rửa mắt nhẹ nhàng được pha chế riêng để sử dụng cho mắt. Tiến sĩ Majety cho biết, những sản phẩm này có thể giúp cấp ẩm và làm sạch mắt mà không có nguy cơ đưa vào mắt những chất gây ô nhiễm có hại.

Hơn nữa, việc kết hợp khám mắt thường xuyên vào thói quen chăm sóc sức khỏe của bạn là điều cần thiết để duy trì thị lực tối ưu và phát hiện sớm mọi vấn đề tiềm ẩn.

Theo laodong