Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã tìm thấy mối liên hệ giữa nhiệt độ cao hơn và nguy cơ tử vong cao hơn. Ảnh: Reuters
Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã tìm thấy mối liên hệ giữa nhiệt độ cao hơn và nguy cơ tử vong cao hơn - Ảnh: Reuters

 

Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, ngành y nên hành động ngay để giảm tác động tiềm ẩn của thời tiết đối với tỉ lệ tự tử và bảo vệ sức khỏe tâm thần của người dân khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Fudan ở Thượng Hải cho biết, các biện pháp này có thể bao gồm can thiệp sớm, giáo dục, hỗ trợ xã hội, cảnh báo khí tượng và chiến lược thích ứng với khí hậu lâu dài.

Những đề xuất này được đưa ra sau một nghiên cứu mà các học giả tiến hành về mối quan hệ giữa nhiệt độ tăng cao và tỉ lệ tự tử ở Trung Quốc. Kết quả cho thấy nhiệt độ tăng có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong.

Chen Renjie, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học Fudan, cho biết: “Chúng ta cần thực hiện các biện pháp toàn diện, tập trung vào sức khỏe tâm thần … và thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau để giảm tác động bất lợi của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe tâm thần của mọi người. Đây là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc của người dân” - giá sư Chen nói.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí bình duyệt JAMA Psychiatry và được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Fudan và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc.

Các tác giả đã sử dụng dữ liệu của 432.008 trường hợp tử vong do tự tử xảy ra từ năm 2013 đến năm 2019 trên khắp Trung Quốc từ Hệ thống báo cáo nguyên nhân tử vong của Trung Quốc. Kết quả, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan trực tiếp giữa nhiệt độ hàng ngày và nguy cơ tử vong do tự tử.

Sau đó, họ sử dụng các dự báo khí hậu từ các mô hình khí hậu toàn cầu và dự đoán các trường hợp tử vong do tự tử liên quan đến nhiệt độ cho đến năm 2099.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hơn 65.000 ca tử vong do tự tử ở Trung Quốc từ năm 2013- 2019 có liên quan đến nhiệt độ cao. Con số này chiếm 15% tổng số ca tử vong do tự tử trong khoảng thời gian đó.

Các tác giả dự đoán rằng hiện tượng nóng lên của khí hậu có thể dẫn đến thêm 24.000 vụ tự tử ở Trung Quốc trong những năm 2090.

Hơn nữa, các tác giả nhận thấy rằng người lớn tuổi và những người có trình độ học vấn thấp có nguy cơ tự tử liên quan đến nhiệt cao hơn và tỉ lệ tự tử sẽ cao hơn ở miền nam Trung Quốc và vào mùa đông.

Các tác giả viết trong nghiên cứu: “Chúng tôi dự đoán rằng số ca tử vong do tự tử quá mức sẽ tăng lên cùng với khí hậu ấm lên, đặc trưng bởi sự gia tăng mạnh mẽ và nhất quán trong thế kỷ này theo kịch bản phát thải cao”.

Gao Ya, tác giả chính của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Fudan, cho biết tỉ lệ phần trăm số ca tử vong do tự tử quá mức sẽ cao vào mùa đông vì mọi người có xu hướng nhạy cảm hơn với nhiệt độ cao bất thường vào mùa đông.

Nghiên cứu này phù hợp với các nghiên cứu trước đây ở các quốc gia khác. Trong một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Nature Climate Change, các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Canada và Chile phát hiện ra rằng nhiệt độ tăng đến năm 2050 có thể dẫn đến thêm 21.000 ca tử vong do tự tử ở Mỹ và Mexico.

“Nghiên cứu nêu bật mối đe dọa tiềm tàng đối với sức khỏe tâm thần của con người do biến đổi khí hậu gây ra và nó cung cấp thông tin quan trọng để phát triển các chiến lược đối phó. Các ngành y tế và các tổ chức xã hội nên cung cấp nhiều hỗ trợ hơn, bao gồm cả các dịch vụ sức khỏe tâm thần, để giúp những nhóm dân cư dễ bị tổn thương thích ứng với biến đổi khí hậu" - tiến sĩ Gao nói.

Theo phụ nữ TPHCM