Để giảm thiểu mức tiêu thụ, tiến sĩ van Tulleken khuyên mọi người nên đặt câu hỏi liệu một số sản phẩm nhất định có thực sự được coi là thực phẩm hay không.
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên sử dụng thức ăn nhanh, nhẹ một cách cẩn trọng

 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một sự thật đáng báo động là có rất nhiều người nghiện đồ ăn nhẹ giống như những người khác nghiện nicotine, cocaine hoặc heroin.

Đây là một phân tích được dựa trên 281 nghiên cứu được thực hiện ở 36 quốc gia trên toàn thế giới. Theo đó, nghiên cứu phát hiện ra rằng có đến 14% người trưởng thành nghiện thức ăn nhanh, thức ăn nhẹ. Theo các nhà khoa học, chứng nghiện này không chỉ đơn thuần là cảm giác thèm ăn mà là sự phụ thuộc vào thực phẩm chế biến sẵn. 

Nghiên cứu do Ashley Gearhardt của Đại học Michigan (Mỹ) dẫn đầu đã sử dụng "Thang đo mức độ nghiện thực phẩm" để chẩn đoán chứng nghiện thực phẩm. Từ đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thực phẩm chế biến sẵn như: xúc xích, kem, bánh quy, nước ngọt, ngũ cốc có đường có liên quan đến suy giảm nhận thức, ung thư và thậm chí tử vong sớm.

 Thực phẩm chế biến sẵn kích hoạt lượng dopamine tăng vọt, sau đó giảm đột ngột, tạo ra một chu kỳ thèm ăn
Thực phẩm chế biến sẵn kích hoạt lượng dopamine tăng vọt, sau đó giảm đột ngột, tạo ra một chu kỳ thèm ăn

 

 Ashley Gearhardt và các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh tính chất gây nghiện của thực phẩm chế biến sẵn trong báo cáo của mình, nói rằng nhiều thực phẩm chế biến sẵn có khả năng gây nghiện. "Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thực phẩm có đường hoặc chất béo dẫn đến việc ăn quá nhiều và tăng cân. Thực phẩm chế biến sẵn kích hoạt lượng dopamine tăng vọt, sau đó giảm đột ngột, tạo ra một chu kỳ thèm ăn, tiêu thụ và thỏa mãn vô tận, tương tự như trải nghiệm của những người nghiện rượu hoặc ma túy. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng phụ gia thực phẩm có thể tăng cường tác dụng gây nghiện của thực phẩm chế biến sẵn" - Ashley Gearhardt cho biết.

Các nhà khoa học lo ngại về mối nguy hiểm sức khỏe liên quan đến thực phẩm chế biến sẵn cho thấy một số sản phẩm nên có cảnh báo gây nghiện, tương tự như thuốc lá, vì những mặt hàng này rất phổ biến trong xã hội. Theo các chuyên gia, nên chọn thức ăn nhanh, nhẹ một cách vừa phải, điều độ và  không quá 10% đến 20% lượng calo hàng ngày. 

Theo phụ nữ TPHCM