Đây là tin vui cho bạn: Nghiên cứu mới, vừa được công bố trên tạp chí khoa học journal Nutrients, đã phát hiện một loại thực phẩm vốn là bí quyết sống thọ của cư dân Vùng Xanh, hóa ra có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Các nhà khoa học tại Trường Y, Đại học George Washington (Mỹ), sau khi phân tích 30 nghiên cứu, đã phát hiện ra rằng kết hợp các loại đậu vào chế độ ăn uống giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, theo đài India TV News.

leftcenterrightdel
 Đậu có vai trò tiềm năng trong việc duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh mạn tính

Ngoài ra, kết quả còn cho thấy đậu có tác dụng có lợi đối với các chỉ số sức khỏe tim mạch quan trọng, bao gồm cholesterol "xấu" và cholesterol "tốt", huyết áp tâm thu, huyết áp tâm trương, mức đường huyết lúc đói, chỉ số đường huyết trung bình HbA1c, vòng eo, dấu hiệu viêm trong cơ thể và dấu hiệu cho thấy nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.

Tiến sĩ Taylor C. Wallace, Phó giáo sư phụ trợ tại Trường Y, Đại học George Washington, cho biết: Kết quả cho thấy vai trò tiềm năng của đậu trong việc duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh mạn tính.

Tiến sĩ Taylor cho biết thêm, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc "tăng cường sức khỏe lâu dài, đặc biệt ở người bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch".

leftcenterrightdel
 Kết hợp các loại đậu vào chế độ ăn uống giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Đậu là nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời, chứa nhiều chất xơ, folate và kali. Chúng cũng chứa các khoáng chất thiết yếu như kẽm, sắt, canxi và magiê, khiến chúng trở nên quan trọng đối với những người theo chế độ ăn dựa vào thực vật.

Hơn nữa, hàm lượng chất béo thấp, cùng với chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có lợi, kết hợp với các vi chất dinh dưỡng quan trọng và các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, giúp tăng giá trị của đậu như một lựa chọn giàu dinh dưỡng, theo India TV News.

Nghiên cứu bổ sung bằng chứng hiện có ủng hộ các khuyến nghị về chế độ ăn uống trong tương lai và tiến hành nghiên cứu sâu hơn về việc đưa đậu vào kế hoạch ăn kiêng tối ưu.

Theo Thanh niên