leftcenterrightdel
 Nhiều người trẻ Trung Quốc phải thuê người ru ngủ. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Ở quốc gia "thiếu ngủ" như Trung Quốc đang xuất hiện một nghề mới độc đáo, đó là giúp người khác chìm vào giấc ngủ, thông qua những cuộc trò chuyện nhẹ nhàng và sự hỗ trợ về mặt cảm xúc.

Những người làm nghề này, được gọi là "người tạo giấc ngủ", phục vụ những người trẻ tuổi đang vật lộn với văn hóa 996 - làm việc từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày/tuần, hay những người gặp căng thẳng trong hôn nhân hoặc các áp lực cuộc sống khác, theo South China Morning Post.

Từng có công việc ổn định với mức lương khiêm tốn, Taozi đã chuyển sang làm "người tạo giấc ngủ" bán thời gian để kiếm thêm thu nhập sau khi trải nghiệm dịch vụ.

Trước đây, cô sử dụng dịch vụ này để kiểm soát sự lo âu khi thấy bạn bè cùng trang lứa ở quê nhà lần lượt kết hôn, bắt đầu cuộc sống gia đình.

“Thảo luận những vấn đề cá nhân (khó chia sẻ cho bạn bè và gia đình) với một người lạ có thể là cách tốt nhất để dọn sạch 'rác cảm xúc'. Khi chúng được giải quyết, mọi người có xu hướng ngủ ngon hơn”, cô nói.

leftcenterrightdel
 Tài khoản “Sevenseven7” nổi tiếng với những câu chuyện ru ngủ. Ảnh:Douyin

Sau khi làm nghề ru ngủ, Taozi tham gia một nhóm chat nơi cô có thể nhận đơn hàng trong thời gian rảnh rỗi và chia sẻ lợi nhuận với nền tảng.

"Những người làm nghề này được phân loại theo các cấp độ trên nền tảng, chẳng hạn như vàng và trưởng nhóm. Cấp độ càng cao càng kiếm được nhiều tiền hơn. Một 'người tạo giấc ngủ' cấp trưởng nhóm có thể kiếm được tới 260 nhân dân tệ (36 USD)/tiếng, trong khi một người làm nghề này toàn thời gian có thể kiếm tới 30.000 nhân dân tệ (4.200 USD)/tháng, cộng với tiền tip", Taozi cho biết.

Hầu hết khách hàng của Taozi là những người trẻ tuổi thuộc thế hệ 9X, 10X. Họ cần người lắng nghe và hỗ trợ về mặt tinh thần để vượt qua những thách thức của cuộc sống. Dịch vụ của cô sẽ kết thúc khi khách hàng ngủ thiếp đi.

Những người tạo giấc ngủ làm việc cả trực tiếp và online.

Một người được biết đến với tên tài khoản “Sevenseven7”, có hơn 2,6 triệu người theo dõi trên Douyin, nổi tiếng với những câu chuyện kể trước giờ đi ngủ đầy trí tưởng tượng.

Một trong những video nổi tiếng nhất của cô có tựa đề "Lợn con nấu thuốc", hút 480.000 lượt thích. Cô kể câu chuyện kỳ lạ về một chú lợn con bị bệnh và phải đến gặp bác sĩ.

“Có một chú lợn con dễ thương đột nhiên bị bệnh và đi khám bác sĩ. Bác sĩ kê một ít thuốc và bảo chú đun sôi trong 1.000 giây, nhưng chú lợn lại ngủ quên trong khi đun thuốc. Khi lợn con tỉnh dậy, nó phát hiện 1001 giây đã trôi qua. Trong cơn hoảng loạn, chú hét lên: 'thuốc cháy rồi!' - yao shui jiao le - trong tiếng Trung Quốc nghe như 'Đã đến giờ đi ngủ'".

Cách chơi chữ này khiến nhiều người nghe thích thú, gọi các video của cô là “các loại thuốc mới hiện đại”.

Một dân mạng viết: "Nghe những câu chuyện ngọt ngào khiến tôi trở thành một chàng trai ngọt ngào luôn".

Theo lifestyle.znews