leftcenterrightdel
 Thuốc Tenecteplase có thể kích hoạt enzyme làm tan huyết khối, nhanh chóng phục hồi lượng máu lưu thông để cứu người bị đột quỵ - Ảnh: Shutterstock

Viện Quốc gia về Sức khỏe và chăm sóc toàn diện (NICE), thuộc Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia của Anh (NHS) vừa “bật đèn xanh” cho loại thuốc tiên phong trong điều trị đột quỵ, được kỳ vọng sẽ cứu sống hàng trăm ngàn người bệnh mỗi năm.

NICE, Cơ quan giám sát chi tiêu của NHS, đã công bố hướng dẫn cuối cùng về sử dụng thuốc Tenecteplase, như một lựa chọn điều trị đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp tính ở người trưởng thành. Bằng chứng thử nghiệm lâm sàng của NICE cho thấy, thuốc Tenecteplase có hiệu quả tương đương với thuốc Alteplase, trong việc phá vỡ cục máu đông hoặc ngăn ngừa hình thành cục máu đông mới sau đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp tính.

Liệu pháp phá huyết khối sử dụng thuốc Tenecteplase đã được thử nghiệm và cho thấy có hiệu quả hơn và rẻ hơn so với Alteplase, cũng như các loại thuốc tương tự hiện có trên thị trường. Quyết định của NICE có thể tiết kiệm hàng triệu USD cho NHS. Cơ quan này ước tính, có gần 1 triệu người đang sống chung với tác động của đột quỵ và hàng năm, ở Anh có 100.000 người nhập viện vì đột quỵ. Khoảng 85% trong số đó là đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Bà Helen Knight - giám đốc mảng đánh giá thuốc của NICE - cho biết: “Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong và tàn tật lớn nhất, điều quan trọng là bệnh nhân phải được điều trị để có thể giúp giảm thiểu tác động của đột quỵ càng nhanh càng tốt”.

“Hướng dẫn mới nhất có nghĩa là không chỉ những người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ có thể tiếp cận giải pháp điều trị mới, mà NHS còn có thể tiết kiệm được hàng triệu bảng Anh mỗi năm, giúp sử dụng tiền của người nộp thuế một cách hiệu quả nhất” - bà Knight nói.

Thuốc Tenecteplase kích hoạt quá trình sản xuất một loại enzyme gọi là plasmin có tác dụng phá vỡ huyết khối, do đó khôi phục lưu lượng máu qua động mạch bị tắc, giảm thiểu tác động của cơn đột quỵ. Thuốc được dùng cho người bệnh trong vòng 4 tiếng rưỡi, kể từ khi các triệu chứng bắt đầu và sau khi đã loại trừ tình trạng xuất huyết não.

Theo phụ nữ TPHCM