1. Lợi ích của bột sắn dây đối với sức khỏe

Bột sắn dây là một trong những dạng tinh bột tinh khiết, có vị thanh mát và hơi ngọt. Sắn dây có hàm lượng carbohydrate tự nhiên cao, tinh bột sắn có thể được chiết xuất và làm thành bột làm bánh, nguyên liệu nấu chè, làm nước giải khát, nguyên liệu cho các món súp, cháo…

Ở một số nơi trên thế giới, bột sắn dây còn được sử dụng để làm bánh mì dẹt, vỏ bánh, bánh ngọt, bánh quy...

6 món ăn, thức uống ngon miệng từ bột sắn dây trong mùa nóng - Ảnh 2.

Bột sắn dây.

Theo nghiên cứu thành phần dinh dưỡng, trong ¼ cốc bột sắn dây có khoảng: 100 calo, 26g carbohydrate và gần như không có đường, chất béo và protein.

Không chỉ có giá trị dinh dưỡng, chế biến được nhiều món ăn ngon mà bột sắn dây còn là vị thuốc chữa bệnh trong mùa nóng hiệu quả.

Theo ThS. Hoàng Khánh Toàn, nguyên Chủ nhiệm Khoa Đông y, Bệnh viện TW Quân đội 108, tinh bột sắn dây có vị ngọt, tính mát, thường dùng để pha trực tiếp với nước hoặc kết hợp với một vài vị thuốc Đông y giúp hạ nhiệt, chữa sốt nóng, viêm họng, mẩn ngứa và kích thích tiêu hóa...

2. Một số món ăn, thức uống từ bột sắn dây dùng trong mùa nóng

Nước bột sắn dây

Cách làm

- Cho 2 thìa canh bột sắn dây vào cốc, thêm đường vừa đủ. Cho 150ml nước sôi để nguội vào khuấy đều cho tan đường và bột sắn dây. Thêm 1 thìa nước cốt chanh để tăng hương vị. Thêm vài viên đá là uống được.

- Nước bột sắn dây có tác dụng giải nhiệt, phòng cảm nắng và giải rượu tốt. Lưu ý những người bụng lạnh yếu, có vấn đề về tiêu hóa không nên uống bột sắn dây sống mà nên dùng bột sắn dây nấu chín.

Bột sắn dây nấu chín

Cách làm

 Cho 2-3 thìa canh bột sắn dây vào nồi, thêm đường vừa đủ rồi cho nước lọc vào khuấy tan bột sắn và đường, khuấy ở lửa nhỏ cho tới khi sánh sệt như súp, có màu trắng trong là được.

Nước bột sắn dây rau má

Nguyên liệu

  • Rau má tươi 20-30g
  • Bột sắn dây 20g

Cách làm

- Rau má rửa sạch, giã nát, thêm 200ml nước sôi khuấy đều, gạn lọc lấy nước.

- Cho bột sắn vào nước rau má hòa tan, có thể thêm đường cho dễ uống.

Chè bột sắn dây đậu đen

Nguyên liệu

  • Đậu đen 400g
  • Đường thốt nốt 300g
  • Bột sắn dây 3,5 muỗng canh
  • Muối một ít
  • Nước cốt dừa 1 hộp (330ml)

Cách làm

- Đậu đen vo sạch, ngâm với nước trong vòng 1 tiếng cho đậu nở, rửa lại với nước, để ráo, cho vào nồi thêm nước hầm cho đậu đen chín mềm.

- Cho vào chén 125ml nước và 3 muỗng canh bột sắn dây khuấy đều.

- Đun sôi nồi chè rồi cho bột sắn dây vào khuấy liên tục nhanh tay khi thấy chè có độ sánh sệt thì tắt bếp.

- Cho vào nồi chè 1 ít muối và nêm đường cho vừa khẩu vị.

- Cho 1 hộp nước cốt dừa (khoảng 330ml) vào nồi nấu với mức lửa trung bình, đến khi nước cốt dừa nóng thì hòa tan 1/2 muỗng canh bột sắn dây với 3 muỗng canh nước rồi đổ vào nước cốt dừa đang nóng khuấy đều lên.

- Cho hỗn hợp nước bột sắn dây vào nước cốt dừa đun đến khi bột chín.

- Cho 1/3 muỗng cà phê muối, 50g đường vào và khuấy đều lên đến khi nước cốt dừa sền sệt là được. Khi ăn cho chè vào bát, múc thêm hỗn hợp nước cốt dừa bột sắn dây vào, có thể ăn nóng hoặc thêm đá đều rất ngon.

Chè bột sắn dây đậu xanh

Nguyên liệu

  • Đậu xanh 100g
  • Bột sắn dây: 2 thìa cà phê
  • Đường vừa đủ theo khẩu vị
  • Nước cốt dừa: 1 bát nhỏ
  • Vài giọt hương vavi

Cách làm

- Đậu xanh nhặt sạch hạt sâu, rửa sạch rồi ngâm nước khoảng 30 phút. Cho nước cùng đậu xanh vào nồi nấu đến khi đậu mềm thì cho đường vào, khuấy tan và đun thêm một lúc cho đường ngấm.

- Bột sắn dây hòa với 1/2 chén nước cho tan. Đổ hỗn hợp bột sắn đã khuấy tan vào nồi chè đậu xanh, đun trên lửa vừa, khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp đặc lại, vừa miệng thì cho vani vào, khuấy đều rồi tắt bếp.

Cháo bột sắn dây

Nguyên liệu

  • Bột sắn dây 30g
  • Gạo tẻ 50g

Cách làm

- Gạo ngâm nước. vo sạch sau đó nấu thành cháo nhừ.

- Hòa tan bột sắn dây với một chút nước, đổ vào nồi cháo khuấy đều đến khi chín bột sắn dây, thêm một chút đường là ăn được.

6 món ăn, thức uống ngon miệng từ bột sắn dây trong mùa nóng - Ảnh 4.

Nước bột sắn dây giúp giải nhiệt, tiêu hóa tốt.

3. Bột sắn dây thích hợp với những người nào?

Bởi vì bột sắn dây có rất ít chất đạm, đường, chất béo, ít calo nên có thể được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn lành mạnh tốt cho người muốn giảm cân.

Ngoài ra, bột sắn dây còn chứa các isoflavone - hoạt chất tự nhiên có chức năng gần giống estrogen, giúp cải thiện nội tiết tố và đẹp da, do đó rất tốt với chị em phụ nữ.

Các món ăn làm từ bột sắn dây dễ tiêu hóa, phù hợp với hầu hết mọi người, đặc biệt là những người có vấn đề về tiêu hóa như bệnh celiac, dị ứng hạt, hội chứng ruột kích thích...

Sử dụng bột sắn dây trong công thức nấu ăn là một cách tuyệt vời, phù hợp cho những người có chế độ ăn ít calo và những người mắc bệnh đái tháo đường, cholesterol cao...

Do không có mùi và vị nhẹ nên có thể cho bột sắn dây vào các món ăn để tạo sự kết dính, làm đặc và làm cho món ăn mềm hơn mà không làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Theo suckhoedoisong.vn