1. Giá trị dinh dưỡng của hoa bí ngô

Hoa bí ngô là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất dồi dào. Cứ 33 gam hoa bí ngô cung cấp 9,2 mg vitamin C; 19 µg vitamin B9; 32 µg vitamin A; 0,23 mg Sắt; 16 mg phốt pho, 0,025 mg Vitamin B2, 8 mg Magie, 0,2 mg Selen và 0,228 mg Vitamin B3.

2. Lợi ích sức khỏe của hoa bí ngô

Theo Đông y, hoa bí ngô vị ngọt, tính hàn có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, bổ can thận, sáng mắt, kháng viêm, tiêu độc, chỉ thống và chống dị ứng... hỗ trợ điều trị một số bệnh lý:

2.1 Hỗ trợ điều trị cảm lạnh thông thường

Vitamin C có trong hoa bí ngô giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi cảm lạnh và ho. Hoa bí ngô chứa 9,2 mg vitamin C, bằng 10,22% giá trị khuyến nghị hàng ngày. Dùng hoa bí ngô trong chế độ ăn uống thường xuyên của bạn giúp đáp ứng nhu cầu vitamin C của cơ thể.

Bên cạnh đó, hoa bí ngô còn làm tăng tốc độ hấp thụ sắt và do đó tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại nhiễm trùng và virus.

photo-1659944496260

Hoa bí ngô giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe cả nam và nữ.

2.2 Tốt cho sinh sản nam giới

Hoa bí ngô chứa một lượng lớn vitamin B9 (folate) cần thiết cho việc tạo ra và duy trì hoạt động bình thường của tinh trùng. Những người đàn ông hấp thụ ít folate thường có tinh trùng bị khiếm khuyết về cấu trúc nhiễm sắc thể. Tăng cường folate trong chế độ ăn uống giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và hỗ trợ vô sinh.

2.3 Giúp đôi mắt khỏe mạnh

Hoa bí ngô là một trong những nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Khi dùng thường xuyên có thể ngăn ngừa tình trạng như khô mắt. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện tầm nhìn của những người mắt yếu.

Tương tự, nó đảm bảo một võng mạc khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh quáng gà bằng cách tăng khả năng thích ứng của mắt với ánh sáng sáng cũng như bóng tối.

Hơn nữa, hoa bí ngô còn có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, thường liên quan đến lão hóa.

2.4. Tăng cường khả năng miễn dịch

Theo Viện Nghiên cứu Linus Pauling, Mỹ, chất sắt được tìm thấy trong hoa bí ngô rất hữu ích cho một số chức năng miễn dịch như phân biệt và tăng sinh tế bào lympho T và sản xuất các loại oxy phản ứng chống lại mầm bệnh.

2.5 Tốt cho quá trình hình thành xương

Phốt pho được tìm thấy trong hoa bí ngô là một phần quan trọng của quá trình tăng trưởng và duy trì xương, răng. Một trong những khám phá tại Mỹ gần đây về phốt pho cũng liên kết nó với sức khỏe tim mạch, có nghĩa là với một lượng hoa bí ngô hợp lý, bạn có thể bảo vệ mình tốt hơn khỏi một loạt các bệnh tim mạch và ngăn ngừa loãng xương.

3. Dùng thế nào để có lợi cho sức khỏe?

3.1 Hoa bí ngô dùng làm món ăn

Hoa bí ngô có thể được ăn sống trong món salad, nấu với các loại rau khác, hấp, hoặc nấu súp với khoai tây...

photo-1659944502452
 

Salad hoa bí ngô giúp cơ thể tăng cường vitamin A có lợi cho mắt.

3.2 Dùng trong các món ăn- bài thuốc

Hoa bí ngô được dùng trong các món canh như canh bí ngô kim ngân, canh bí ngô rau sam... để trị một số bệnh lý như vàng da, viêm gan cấp, gan nhiễm mỡ, đau mắt đỏ, viêm đại tràng, táo bón...

4. Cần lưu ý gì khi dùng hoa bí ngô?

Tác dụng phụ

Các tác dụng phụ trong các sản phẩm làm từ bí ngô rất hiếm, nhưng có thể bao gồm khó chịu ở dạ dày, tiêu chảy và buồn nôn. Nó cũng có thể gây ngứa, phát ban và phản ứng dị ứng ở một số người.

Lưu ý khác

Hoa bí ngô có tính hàn, những người ăn uống ậm ạch khó tiêu và lạnh chân tay không nên dùng.

Bên cạnh đó, do hàm lượng chất xơ cao trong hoa bí ngô nên những người bị rối loạn tiêu hóa nên hạn chế dùng.

Theo suckhoedoisong.vn