Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ cho thấy việc đưa cá nhỏ vào chế độ ăn hàng ngày có thể là một chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả để kéo dài tuổi thọ của phụ nữ
Các nhà nghiên cứu cho biết việc đưa cá nhỏ vào chế độ ăn hàng ngày có thể là một chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả để kéo dài tuổi thọ của phụ nữ

 

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Nagoya đã phân tích dữ liệu của hơn 80.000 người trong độ tuổi từ 35- 69. Theo đó, tần suất tiêu thụ cá nhỏ của người tham gia được đánh giá bằng bảng câu hỏi về tần suất tiêu thụ thực phẩm khi bắt đầu nghiên cứu.

Các nhà khoa học theo dõi trung bình trong 9 năm của những người tham gia nghiên cứu và hồ sơ sức khỏe được chia sẻ trong suốt thời gian này.

Phân tích cho thấy những phụ nữ thường ăn cá nhỏ (có khi chỉ từ 2-5 lần một tháng) có nguy cơ tử vong thấp hơn 32% trong 9 năm so với những người hiếm khi ăn cá.

Nhóm nghiên cứu cho biết xu hướng tương tự cũng xuất hiện ở nam giới, nhưng sự khác biệt không đủ để có ý nghĩa về mặt thống kê.

Các chất dinh dưỡng và hoạt chất sinh lý đặc trưng có trong cá nhỏ có thể góp phần duy trì sức khỏe tốt.
Các chất dinh dưỡng và hoạt chất sinh lý đặc trưng có trong cá nhỏ có thể góp phần duy trì sức khỏe tốt.

 

Viết trên tạp chí Public Health Nutrition, các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ cho thấy việc bổ sung cá nhỏ vào chế độ ăn hàng ngày có thể là một chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả để kéo dài tuổi thọ của phụ nữ.

Tiến sĩ Chinatsu Kasahara, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra tác dụng bảo vệ của việc ăn cá đối với sức khỏe, bao gồm cả nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, ít nghiên cứu tập trung vào tác động của việc ăn cá nhỏ đối với sức khỏe. Cá nhỏ dễ ăn với mọi người và có thể ăn cả con, bao gồm đầu, xương và nội tạng. Các chất dinh dưỡng và hoạt chất sinh lý đặc trưng có trong cá nhỏ có thể góp phần duy trì sức khỏe tốt. Mối quan hệ giữa lượng cá nhỏ tiêu thụ và nguy cơ tử vong thấp ở phụ nữ nhấn mạnh tầm quan trọng của những thực phẩm giàu dinh dưỡng này trong chế độ ăn của mọi người".

Giáo sư Takashi Tamura, đồng tác giả, cho biết: "Thói quen ăn cá nhỏ thường chỉ giới hạn ở một số quốc gia ven biển. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng việc ăn cá nhỏ ở bất cứ đâu có thể là một cách để kéo dài tuổi thọ".

Theo phụ nữ TPHCM