Người già sau khi về hưu sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho bản thân cũng như trải nghiệm cuộc sống sau khoảng thời gian làm việc vất vả. Rất nhiều cặp đôi ở tuổi già tận hưởng được sự khoan khoái, thăng hoa ở khoảng thời gian này. 

Trong suốt thời gian trước đó họ dành thời gian nhiều cho công việc, gia đình không có thời gian riêng tư dành cho nhau. Lúc này, quá trình sinh hoạt tình dục của người già sẽ được chủ động hơn về mặt thời gian cũng như chủ động hơn về mặt cảm xúc.

Lợi ích của tình dục đối với người già

Sinh hoạt tình dục vô cùng quan trọng với con người không chỉ là để duy trì nòi giống mà còn là đời sống tinh thần. Trước đây, nhiều người vẫn còn e ngại khi nhắc đến tình dục ở tuổi già. Đặc biệt là với người Á Đông có nhiều rào cản tâm lý. 

Tuy nhiên, ngày nay vấn đề tình dục ở người già đang dần trở nên cởi mở và được quan tâm nhiều hơn. Bởi sinh hoạt tình dục không chỉ đơn giản là duy trì nòi giống mà còn để tận hưởng chất lượng cuộc sống. 

Sinh hoạt tình dục là sợi dây liên kết vợ chồng và là ngọn lửa giữ ấm hạnh phúc gia đình. Sinh hoạt tình dục ở mọi lứa tuổi đều cần được quan tâm và với người già càng cần được lưu tâm hơn nữa.

Ở người già, sinh hoạt tình dục mang đến rất nhiều tác dụng cả về thể chất lẫn tinh thần như:

  • Tâm lý: Người già muốn được nghỉ ngơi, muốn thăng hoa và cảm xúc hơn
  • Thể chất: Mỗi lần sinh hoạt tình dục là một lần luyện tập thể dục thể thao
  • Nội tiết: Khi nam giới sinh hoạt tình dục đều đặn sẽ rất tốt cho nội tiết, tinh binh không bị ứ đọng, testosterone luân chuyển thường xuyên, người già sẽ kéo dài được sự trẻ trung, tuổi thọ.
  • Tăng cường miễn dịch: Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người già sau tuổi về hưu nếu sinh hoạt tình dục đều đặn sự miễn dịch, sức đề kháng trong cơ thể sẽ tăng lên. Người già sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính, cấp tính hơn so với người khác. Một nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra rằng những người già xuất tinh trên 10 lần/tháng, nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt giảm từ 2,5 – 3 lần so với nam giới không hoặc có tần suất xuất tinh ít hơn.

Tình dục ở người già và những điều cần lưu ý- Ảnh 1.

Tình dục mang đến nhiều lợi ích về tinh thần và thể chất cho người già.

Bên cạnh đó, sinh hoạt tình dục ở người già còn tạo sự yêu thương, gắn kết với đối tác. Và đối tác cũng sẽ có những tác động tích cực về sức khỏe như sức đề kháng, nội tiết, thể chất…

Những điều cần lưu ý khi sinh hoạt tình dục ở tuổi già

Quan hệ tình dục ở tuổi già có thể gặp một số rào cản, do vậy người già cần lưu ý:

  • Rào cản về mặt tâm lý: Người già thường e ngại tâm lý khi nhắc đến việc sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên, nam giới có thể sinh hoạt tình dục từ khi dậy thì đến trước khi qua đời. Người già cần bỏ qua được rào cản về tâm lý để tận hưởng cuộc sống. Sinh hoạt tình dục ở tuổi già không xấu, đây là hành vi vừa có lợi có tâm lý vừa có lợi cho thể chất.
  • Tần suất: Người già không thể duy trì tần suất sinh hoạt như khi còn trẻ. Người già nên tập trung nâng cao trải nghiệm về cảm xúc hơn và không quá nặng nề về thời gian, tần suất. Với các cặp đôi có đủ điều kiện về sức khỏe, không mắc các bệnh lý nền có thể duy trì tần suất từ 1-2 lần/tuần. Sau khi sinh hoạt với tần suất nêu trên, người già không cảm thấy mệt mỏi thì có thể tiếp tục duy trì tuy nhiên tránh để quá sức.
  • Cường độ: Người già không thể hưng phấn như tuổi trẻ. Do đó, người già nên tiếp cận "cuộc yêu" một các từ từ và tăng dần.
  • Không sử dụng các thư thế khó: Người già tuyệt đối không nên thử các tư thế lạ, khó bởi có thể gây hại cho sức khỏe.
  • Điều trị bệnh lý nền: Người già cần điều trị ổn định các bệnh lý nền như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu… Bởi khi sinh hoạt tình dục là quá trình thăng hoa về mặt cảm xúc, tâm lý thần kinh nhạy cảm và có thể dẫn đến các nguy cơ tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, tái phát cơn đột quỵ…

Ngoài ra, người già cần luyện tập thể dục để nâng cao thể trạng, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và duy trì chế độ sinh hoạt điều độ, hài hòa.

Theo suckhoedoisong.vn