leftcenterrightdel
 Ngày càng nhiều thanh thiếu niên Mỹ bị béo phì - Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, tình trạng béo phì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại, mà còn làm tăng đáng kể khả năng béo phì nghiêm trọng ở người lớn và mắc các bệnh liên quan.

Nghiên cứu định nghĩa tình trạng béo phì ở thanh thiếu niên khi chỉ số khối cơ thể BMI (được tính dựa trên chiều cao và cân nặng) ở mức hoặc cao hơn 30. Nghiên cứu nhấn mạnh tình trạng béo phì nghiêm trọng đang gia tăng, ảnh hưởng đến 7,6% thanh thiếu niên Mỹ.

Các yếu tố chính gây ra đại dịch béo phì bao gồm sự di truyền, môi trường và lối sống. Nghiên cứu ước tính yếu tố di truyền chiếm 40-70% nguy cơ béo phì.

Các hành vi lối sống khác như thời gian sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều và ngủ ít cũng đóng vai trò quan trọng. Ví dụ, thanh thiếu niên dành hơn 2 giờ mỗi ngày cho các hoạt động giải trí trên màn hình có nguy cơ thừa cân hoặc béo phì cao hơn 67%.

Béo phì ở tuổi vị thành niên có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe, bao gồm kháng insulin, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, rối loạn giấc ngủ và trầm cảm.

Theo báo cáo, điều đáng báo động là tình trạng béo phì ở tuổi vị thành niên, có liên quan đến tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2 ở người lớn cao hơn.

Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau nhưng thay đổi lối sống vẫn là nền tảng. Các biện pháp hiệu quả bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất...

Theo phụ nữ TPHCM