Khi nào được gọi là tóc bạc sớm?

Màu tóc được quyết định nhờ vào hắc sắc tố melanin ở dạng sợi. Các sợi hắc sắc tố này là sự kết hợp giữa hai loại acid amin là phenylalanine và cả tyrosine. Các melanin này được sản xuất nhờ các tế bào melanocyte ở trong nang tóc, có tác dụng giúp tóc có màu đen hoặc màu nâu. Trong nang tóc còn chứa albumin - đây là một hoạt chất giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt.

Hiện tượng tóc bạc xảy ra khi cơ thể ngừng sản xuất melanin hoặc các chức năng của albumin bị rối loạn khiến cho tóc đổi thành màu bạc. Ngoài ra, quá trình tích tụ các hydrogen peroxide trong tóc sẽ làm phá hủy hắc sắc tố melanin, từ đó khiến cho tóc bị bạc màu. Thông thường, tình trạng này sẽ diễn ra ở độ tuổi 45 trở lên. Nếu tình trạng này diễn ra sớm hơn, thì đó là hiện tượng tóc bạc sớm, thậm chí có người ngoài 20 tuổi đã xuất hiện tóc bạc nhiều.

Tóc bạc sớm do đâu, khắc phục như thế nào?- Ảnh 1.
Nhiều người xuất hiện tóc bạc khi còn trẻ.

Nguyên nhân khiến tóc bạc sớm

Khi tóc bạc sớm sẽ khiến bạn nhìn già hơn trước tuổi, nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên có một số lý do dẫn đến quá trình tóc bạc sớm đến từ nguyên nhân sức khỏe:

- Di truyền: Nếu trong gia đình có bố mẹ hoặc ông bà bị chứng tóc bạc sớm, thì tỷ lệ con/cháu cũng sẽ bị tóc bạc sớm cao hơn.

- Stress: Người thường xuyên bị căng thẳng, trầm cảm... cũng có thể khiến tóc chuyển bạc sớm hơn. Khi cơ thể bị căng thẳng quá mức sẽ kích thích các thần kinh giao cảm sản xuất ra noradrenaline. Noradrenaline là một chất dẫn truyền thần kinh có thể khiến các melanin di chuyển ra khỏi nang lông và làm cho tóc bị bạc màu nhanh hơn.

- Thiếu ngủ: Là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến tóc bạc sớm. Khi thiếu ngủ, cơ thể không được nghỉ ngơi tốt sẽ khiến quá trình sản xuất hormone bị rối loạn. Đặc biệt là rối loạn hormone melatonin - một hormone có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức. Khi hormone này bị mất cân bằng hormone sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin - sắc tố tạo màu cho tóc.

- Lạm dụng hóa chất làm tóc: Các hóa chất như thuốc nhuộm tóc, thuốc uốn/duỗi tóc thường chứa nhiều hóa chất như amoniac, peroxide hydro, formaldehyde. Quá trình làm tóc, các hóa chất này xâm nhập vào sâu bên trong cấu trúc tóc, làm tổn thương nang tóc, phá hủy melanin... Từ đó sẽ khiến tóc yếu hơn. Khi sử dụng hoá chất làm tóc quá thường xuyên có thể gây kích ứng da đầu, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và tóc bạc sớm.

- Hút thuốc: Nicotin và rất nhiều chất độc hại có trong thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. Đối với mái tóc, các chất này sẽ làm co mạch máu, hạn chế cung cấp máu và oxy đến nang tóc, khiến tóc bị suy yếu và dễ rụng. Các gốc tự do sinh ra từ quá trình oxy hóa do hút thuốc còn tấn công và phá hủy các tế bào sản xuất melanin, đẩy nhanh quá trình lão hóa tóc, khiến tóc bạc sớm.

- Chế độ ăn thiếu chất: Khi cơ thể thiếu các vitamin, khoáng chất như vitamin B, vitamin D, sắt, kẽm và protein... sẽ dẫn đến quá trình sản xuất hắc sắc tố melanin bị ảnh hưởng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng tóc mất dần màu sắc tự nhiên và chuyển sang màu bạc.

Tóc bạc sớm do đâu, khắc phục như thế nào?- Ảnh 3.

Các thực phẩm có lợi cho mái tóc đen, khỏe.

Cách khắc phục tình trạng tóc bạc sớm

Đến nay vẫn chưa có thuốc hoặc phương pháp hữu hiệu nào để điều trị cho tình trạng tóc bạc sớm. Tuy nhiên có thể khắc phục và làm chậm quá trình tóc bạc bằng các thói quen hằng ngày bằng cách:

- Luôn giữ trạng thái tinh thần mạnh khỏe, thoải mái nhất: Hạn chế các vấn đề dẫn đến căng thẳng, lo âu.

- Ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày: Cố gắng tạo thói quen ngủ sâu giấc mỗi ngày vào ban đêm. Không thức khuya sau 23 giờ và cũng không ngủ trễ sau 7 giờ.

- Chế độ ăn hằng ngày cân đối đầy đủ các chất dinh dưỡng: Cung cấp đầy đủ vitamin nhóm B, vitamin A, C và E cùng acid folic hoặc riboflavin. Tăng cường nhóm thực phẩm giàu khoáng chất như sắt, kẽm, protein...

- Không nên lạm dụng các hóa chất như thuốc nhuộm, thuốc uốn, thuốc duỗi khiến tóc bị ảnh hưởng. Nếu muốn làm tóc, cần ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên, an toàn hơn và ít gây nên thưởng tổn, kích ứng cho da đầu.

- Khi ra ngoài trời nắng, khói bụi cần che chắn, bảo vệ mái tóc tránh khỏi sự tác động của ánh nắng mặt trời.

- Không lạm dụng các thức uống, chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá...

- Không nên tạo thói quen nhổ tóc bạc: Sau mỗi lần nhổ tóc, nang lông sẽ bị tổn thương, thậm chí có thể làm tổn thương cả những nang tóc xung quanh, nên sau khi tóc mọc lên sẽ có nhiều sợi tóc bạc hơn.

- Lựa chọn dầu gội, sản phẩm dưỡng tóc được sản xuất từ những loại dược liệu có khả năng làm đen tóc và giúp cho cấu trúc tóc được chắc khỏe hơn, bóng mượt hơn.

Theo suckhoedoisong.vn