leftcenterrightdel
 Trẻ bị nhiễm COVID-19 trước khi có sự xuất hiện của biến thể Delta có nguy cơ bị các triệu chứng kéo dài cao hơn

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học sức khỏe thuộc Đại học Texas, Houston (UTHealth), đã phân tích dữ liệu từ trẻ em trong độ tuổi 5-18 tham gia cuộc khảo sát Texas CARES.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 10/2020 nhằm đánh giá tình trạng kháng thể COVID-19 theo thời gian. Dữ liệu trong nghiên cứu được thu thập trước và sau khi tiêm vắc xin, cũng như trong các đợt bùng phát của biến thể Delta và Omicron.

Kết quả cho thấy, có 82 trẻ (4,5%) trong số 1813 trẻ tham gia khảo sát cho biết có các triệu chứng COVID-19 kéo dài. Ngoài ra, 1,5% cho biết có các triệu chứng kéo dài từ 4-12 tuần, bao gồm ho, mệt mỏi, mất khứu giác và vị giác.

Tiến sĩ Sarah Messiah, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe nhi đồng tại UTHealth, cho biết thêm, những em bị béo phì và không được tiêm phòng có nguy cơ phát triển các triệu chứng COVID-19 kéo dài cao hơn.

Những phát hiện này phù hợp với các kết quả nghiên cứu khác, cho thấy rằng người lớn và trẻ em mắc các bệnh lý nền và chưa được tiêm ngừa có nguy cơ phải nhập viện khi nhiễm COVID-19 cao hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy trẻ bị nhiễm COVID-19 trước khi có sự xuất hiện của biến thể Delta có nguy cơ bị các triệu chứng kéo dài cao hơn. 

“Nếu bị nhiễm COVID-19 trong giai đoạn đầu của đại dịch, bệnh nhân sẽ dễ bị các triệu chứng kéo dài hơn. Với các biến thể Delta và Omicron, chúng tôi nhận thấy rằng, tuy có rất nhiều trẻ em phải nhập viện nhưng các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, và cũng không kéo dài quá lâu”, tiến sĩ Messiah cho biết.

Theo phunuonline.com.vn