leftcenterrightdel
 Đau tim hoặc đột quỵ - là căn bệnh ảnh hưởng đến rất nhiều phụ nữ trẻ - Ảnh: AI

1. Nguyên nhân hàng đầu gây nên tử vong của phụ nữ thế giới là gì?

Câu trả lời: Bệnh tim mạch

Bệnh tim thường được coi là vấn đề sức khỏe của nam giới. Nhưng thực ra nó là vấn đề của tất cả mọi người. Tiến sĩ Svati Shah (Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ) cho biết: “Tất cả chúng ta đều đã xem nhiều cảnh phim trong đó sẽ có một người đàn ông thở hổn hển, ôm ngực và ngã xuống đất. Thế nhưng, nạn nhân của các cơn đau tim lại thường là phụ nữ”.

Trên thực tế, bệnh tim mạch cướp đi sinh mạng của 1/3 phụ nữ ở Mỹ mỗi năm.

Vì vậy, nếu bạn đang không chú tâm tới sức khỏe tim mạch của mình thì bạn nhất định nên đi kiểm tra ngay trong lần khám bác sĩ tiếp theo. Bác sĩ có thể đưa ra kế hoạch để giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh lâu dài.

2. Triệu chứng đau tim phổ biến nhất ở phụ nữ là gì?

Câu trả lời: Đau ngực

Triệu chứng về bệnh tim ở phụ nữ cũng giống như ở nam giới: Cảm giác khó chịu, bị ép, tức, hoặc đau ở giữa ngực kéo dài hơn vài phút hoặc thường xuyên quay trở lại.

Thế nhưng, đau ngực không phải là dấu hiệu duy nhất và phụ nữ còn có nhiều dấu hiệu cảnh báo như: Khó tiêu, buồn nôn, nôn, đau lưng, đau cánh tay hoặc thậm chí khi bản cảm thấy thực sự kiệt sức đều có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó nghiêm trọng xảy ra với trái tim của bạn.

3. Bạn nên cẩn trọng về sức khỏe tim mạch từ lứa tuổi nào?

Câu trả lời: 20 - 30 tuổi

Ngay cả khi bạn cảm thấy cơ thể mình đang ổn, bạn vẫn nên kiểm tra. Hơn 75% phụ nữ từ 20 đến 39 tuổi có một hoặc nhiều yếu tố có thể gây nguy cơ mắc bệnh tim, như tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao, hiện đang hút thuốc, thừa cân hoặc béo phì, theo Viện nghiên cứu tim, phổi và máu Hoa Kỳ cho biết.

“Bạn không bao giờ là quá trẻ hoặc già để chăm sóc trái tim mình. “Ngăn ngừa bệnh tim có nghĩa là đưa ra những lựa chọn thông minh ngay từ bây giờ để mang lại kết quả cho phần còn lại của cuộc đời bạn”.

4. Bạn nên tập thể dục bao lâu mỗi tuần cho sức khỏe tim mạch?

Câu trả lời: 150 phút

Các hoạt động thể dục như đi bộ, bơi lội, đi xe đạp và khiêu vũ giúp nhịp tim của bạn tăng lên, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Bạn có thể tập luyện với thời gian ít hơn một chút - ví dụ như chỉ 15 phút mỗi ngày - nếu bạn sẵn sàng tập luyện với cường độ cao hơn nhưng không gây kiệt sức.

Tốt nhất bạn nên dàn trải các bài tập để có thể vận động hầu hết các ngày trong tuần.

5. Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bạn nên ngủ bao nhiêu tiếng mỗi tối

Câu trả lời: 7 - 9 tiếng

Theo nghiên cứu, việc ngủ quá ít có thể gây rối loạn cơ thể theo nhiều cách nghiêm trọng: Làm tăng mức độ căng thẳng, tạo tiền đề cho việc tăng cân, gây viêm nhiễm toàn cơ thể và có thể dẫn đến mất cân bằng hormone. Và tất cả những điều đó có thể góp phần gây ra bệnh tim, cũng như huyết áp cao và béo phì.

Lời khuyên của tiến sĩ Shah: “Phụ nữ nên đặt mục tiêu ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi tối”. Vì vậy, hãy chọn giờ đi ngủ hợp lý và tuân thủ theo nó. Và hãy làm những việc giúp bạn chìm vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ dễ hơn, chẳng hạn như đọc sách hoặc duỗi cơ bắp thay vì lướt điện thoại ngay trước khi ngủ.

6. Cách thức dễ nhất để bạn có thể giảm khả năng bị bệnh tim là gì?

Câu trả lời: Chơi với thú cưng, vận động, làm vườn

Lần tới khi bạn bắt đầu cảm thấy căng thẳng, hãy âu yếm người bạn lông xù của mình. Tiến sĩ Shah nói: “Chỉ cần chơi với chó hoặc mèo đã được chứng minh là có thể nâng cao mức độ của các chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu oxytocin và dopamine”.

Tuy nhiên, nếu bạn không phải là người yêu thích động vật hoặc không có thú cưng thì cũng đừng lo lắng. Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày cho bất kỳ hoạt động nào khiến bạn cảm thấy dễ chịu (làm vườn, gặp gỡ bạn bè hay vẽ tranh) cũng có thể mang lại các lợi ích tương tự.

Theo phụ nữ TPHCM