leftcenterrightdel
 Dù đã nới lỏng chính sách phòng dịch, nhiều người dân Trung Quốc vẫn phàn nàn. Ảnh:CNN.

Theo đó, hôm 12/11, một người phụ nữ thường trú tại quận Jiulongpo đã sảy thai vì không được ra ngoài dù đang trong tình trạng cần được chăm sóc y tế, South China Morning Post đưa tin.

Trong một thông báo chính thức trên mạng xã hội hôm nay (13/11), chính quyền quận tuyên bố sẽ "điều tra và trừng phạt những người liên quan theo luật pháp".

Đây là trường hợp gần nhất trong chuỗi trường hợp bệnh nhân tử vong do không được nhận hỗ trợ y tế thiết yếu vì chính sách phòng dịch. 

Trước đó, đã có 2 trường hợp sảy thai được báo cáo tại thành phố Tây An hồi tháng 12/2021 và tháng 1 năm nay. Ngoài ra, cũng có một người đàn ông 32 tuổi ở Bắc Kinh được cho là tử vong vì chờ xe cấp cứu hồi tháng 5.

Vụ việc ở Trùng Khánh xảy ra chỉ một ngày sau khi Bắc Kinh tuyên bố nới lỏng chính sách phòng dịch Covid-19 của nước này .

Ngày 11/11, Trung Quốc đã công bố chính sách chống dịch mới nới lỏng hơn so với các biện pháp trước đây. Chính sách này đặc biệt yêu cầu các địa phương "đảm bảo sản xuất và sinh kế bình thường", đồng thời cho biết sẽ trừng phạt những địa phương nào tự ý áp dụng các biện pháp giãn cách, đóng cửa bệnh viện, trường học và giao thông.

Quảng Châu ngay lập tức cho phép 16.527 F1 không cần cách ly. Chính phủ cũng rút nhân lực kiểm soát dịch bệnh tại Tân Cương, nơi xảy ra làn sóng chỉ trích trực tuyến sau khi phải giãn cách xã hội liên tục trong khoảng 6 tháng.

leftcenterrightdel
 Hàng nghìn người mặc đồ bảo hộ đi cách ly tại Quảng Châu hôm 5/11. Ảnh:CNN. 

Bắc Kinh cũng hứa sẽ giúp đỡ những người không thể quay lại thành phố do chính sách phòng dịch đại dịch.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết họ vẫn chưa cảm nhận được hiệu quả của các chính sách. Trong những tháng qua, nhiều người đã ra khỏi Bắc Kinh để làm việc hoặc giải trí nhưng không thể trở về trong nhiều tuần do được thông báo đã đi qua vùng đỏ.

Wang Hao, một cư dân Bắc Kinh, cho biết anh đã phải vật lộn để trở lại thành phố vào tối 12/11 sau chuyến công tác 6 ngày đến Hàng Châu.

Mặc dù đã tuân thủ hết cách: chỉ đến những khu vực không có nguy cơ dịch, tuân thủ tất cả các chính sách phòng chống dịch, xét nghiệm hàng ngày và thậm chí đi bộ để tránh nhiễm virus trên phương tiện giao thông công cộng, Hao vẫn không thể quay lại Bắc Kinh vì có thông báo đã đến một khu vực rủi ro.

Cố gắng giải quyết vấn đề qua điện thoại, anh cho biết quy trình giải quyết hỗn loạn và không rõ ràng.

"Không thể trở lại Bắc Kinh đồng nghĩa với việc công việc và cuộc sống của gia đình tôi sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ", anh nói.

Theo zingnews