Mới đây, tại  Đà Lạt có trường hợp một phụ nữ tử vong trong tư thế lơ lửng trên sợi dây tập yoga. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân tử vong của người phụ nữ này là do trong quá trình tập yoga, chị bị sợi dây siết, thắt ngang bụng. Nguyên nhân tử vong của người phụ nữ cần cơ quan chức năng xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, yoga là bộ môn thể dục thể thao được nhiều người lựa chọn, đặc biệt yoga dây được các bạn trẻ rất ưa chuộng. Vậy yoga dây là gì và làm thế nào để bảo đảm an toàn cho bản thân khi tập?

Yoga là bộ môn tập luyện được nhiều người yêu thích nhờ tác dụng với sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Từ năm 2007 yoga dây được thành lập bởi Christopher Harrison, tạo ra những màn trình diễn kết hợp kỹ thuật nhào lộn.

1. Yoga dây là gì?

Yoga dây là sự kết hợp của các tư thế yoga truyền thống với các bài tập pilates. Đây là bộ môn mà người tập được hỗ trợ bởi một sợi dây treo cao. Khi luyện tập, người tập sẽ được treo lơ lửng trên không nhờ sợi dây này để thực hiện các động tác yoga thông thường. Vì thế nó được gọi là yoga dây, yoga bay hoặc yoga trên không, yoga không trọng lực...

Lưu ý khi tập yoga dây - Ảnh 1.

Yoga dây là sự kết hợp của các tư thế yoga truyền thống với các bài tập pilates sẽ giúp giảm áp lực lên xương sống.

2. Yoga dây mang lại lợi ích gì?

Sự kết hợp giữa yoga và pilates sẽ giúp giảm áp lực lên xương sống, có thể coi là bài tập giúp trị liệu cột sống. Hơn nữa yoga dây cũng có thể giúp dễ thực hiện các động tác khó như: Trồng cây chuối, uốn cong lưng hoặc duỗi chân… Nhờ sợi dây lụa được hỗ trợ một phần thể lực, cơ thể của người tập được thả lỏng và điều chỉnh tư thế thoải mái hơn.

Nhưng theo Master Đỗ Mai Linh - chuyên gia yoga từ trung tâm AD YOGA, yoga dây không hẳn là mang lại những lợi ích nhiều hơn yoga thảm, nó có thể giúp người tập lên cơ nhanh hơn và đặc biệt là đem lại những shot hình đẹp, vì thế cũng khá nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa thích và muốn luyện tập. Tuy nhiên, tập yoga thảm hoặc yoga dây hoặc bất kỳ một bộ môn nào đều cần những lưu ý để tránh các rủi ro.

3. Các lưu ý khi tập yoga dây

Cũng theo Master Đỗ Mai Linh, người muốn tập yoga dây cần phải qua một khóa đào tạo cơ bản về yoga truyền thống, tức là yoga thảm để nhận biết, hình dung và thực hiện được các tư thế nền tảng vững vàng, ổn định trước. Sau đó mới nên tiếp cận đến yoga dây (hay còn gọi yoga bay).

Hơn nữa, khi tập yoga dây sẽ rất dễ bị chới với, cảm giác mất vững, chơi vơi dẫn đến chao đảo, chóng mặt. Rất nhiều người ở tuổi trung niên tìm đến với bộ môn yoga để mong cải thiện tình trạng sức khỏe, nhưng ở độ tuổi này thường có các vấn đề về sức khỏe như: Rối loạn tiền đình, huyết áp... do đó sẽ không phù hợp với tư thế treo lơ lửng trên không.

Khi tập yoga dây, người tập sẽ dùng dây lụa để treo mình lên và thực hiện các động tác yoga, do đó sợi dây lụa sẽ siết chặt cơ thể dẫn đến rất đau. Ngoài ra, nếu không may bị chao đảo, gặp sự cố sẽ có thể bị treo người trên không, nếu cùng lúc đó gặp phải vấn đề sức khỏe (như chóng mặt, hạ huyết áp...) mà không tự xử trí được sẽ gặp nguy hiểm. Vì thế không nên tập yoga dây một mình tại nhà hoặc tại phòng tập khi chưa có đủ thể lực cũng như kinh nghiệm luyện tập yoga.

Lưu ý khi tập luyện yoga dây sao cho an toàn - Ảnh 3.

Không nên tập yoga dây một mình tại nhà hoặc tại phòng tập khi chưa có đủ thể lực cũng như kinh nghiệm luyện tập yoga.

Về trang phục yoga dây cũng cần lựa chọn đúng. Nên chọn trang phục gọn gàng, bó sát vào cơ thể để không gây vướng vào dây. Ngoài ra, nên mặc quần áo dài, dày để tránh tình trạng dây quấn chặt vào cơ thể. Không nên đeo đồ trang sức trong khi tập bởi chúng rất dễ mắc vào võng tập.

Lưu ý, người hay bị chóng mặt, ngất xỉu, viêm xoang, mới phẫu thuật, tăng nhãn áp, hẹp động mạch cảnh, hoặc có vấn đề về cột sống, tiền sử bệnh tim, mang thai... cần hỏi ý kiến bác sĩ cũng như huấn luyện viên trước khi tập yoga dây.

Theo suckhoedoisong.vn