Tuổi tác ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở phụ nữ và nam giới là khác nhau. (Ảnh: Getty)

Hầu hết phụ nữ không biết về một số thực tế nhất định liên quan đến vấn đề sinh sản và đồng hồ sinh học đang hoạt động. Cần lưu ý rằng chu kỳ thụ thai được phân định theo độ tuổi cho cả nam và nữ, do đó sự hiểu biết về nó có ý nghĩa then chốt giúp ích cho việc thụ thai, sức khỏe của em bé và đưa ra những lựa chọn sáng suốt trong quá trình mang thai.

Tiến sĩ Aswati Nair, Chuyên gia tư vấn về sinh sản tại Trung tâm điều trị vô sinh Nova IVF Fertility, New Delhi cho biết: “Khả năng sinh sản của nam giới và phụ nữ theo tuổi tác có ảnh hưởng khác nhau đến cơ thể của mỗi người. Phụ nữ được sinh ra với số lượng trứng hữu hạn, và buồng trứng chứa tất cả trứng. Điều này cho thấy sức khỏe sinh sản của phụ nữ ngắn hơn so với nam giới”.

Để hiểu rõ hơn về khả năng sinh sản của phụ nữ, chúng ta hãy xem xét chu kỳ thụ thai theo tuổi dưới đây.

Khả năng sinh sản ở những năm 20 tuổi

Đây là độ tuổi hoàn hảo để người phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh và dễ thụ thai nhất. Sự khác biệt về khả năng sinh sản của họ ở những năm đầu 20 tuổi và cuối những năm 20 tuổi hầu như không đáng kể. Một số lợi ích tuyệt vời của việc mang thai trong độ tuổi này là:

- Khả năng con sinh ra mắc Hội chứng Down hoặc bất kỳ dị tật bẩm sinh nào khác sẽ ít hơn vì trứng không chứa bất kỳ bất thường di truyền nào.

- Nguy cơ sảy thai ít hơn và ít có khả năng sinh non hoặc trẻ sơ sinh nhẹ cân.

- Thậm chí người mẹ có nguy cơ mắc các biến chứng sức khỏe như tiểu đường thai kỳ hoặc tăng huyết áp thấp hơn.

Tuy nhiên, giai đoạn này phụ nữ mang thai cũng có thể gặp những bất lợi như:

- Trong lần mang thai đầu tiên, nguy cơ bị tiền sản giật trở nên cao hơn.

- Nếu bạn bị bệnh buồng trứng đa nang (PCOD) hoặc dị tật tử cung, việc mang thai rất phức tạp.

Khả năng sinh sản ở độ tuổi từ 30 đến dưới 40 tuổi

Trong giai đoạn này, cơ hội thụ thai của phụ nữ vẫn là 15-20% mỗi tháng. Tuy nhiên, nếu người phụ nữ có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào thì cơ hội sẽ giảm đi. Khả năng thụ thai tự nhiên bị suy giảm khi người phụ nữ bước sang tuổi 35. Điều này là do số lượng và chất lượng trứng trong cơ thể suy giảm. Các rủi ro liên quan là:

-  Nhiều cơ hội sinh mổ.

-  Nguy cơ  mắc các vấn đề di truyền ở trẻ sơ sinh cao hơn.

-  Phụ nữ dễ bị sảy thai và thai chết lưu.

-  Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Khả năng sinh sản ở độ tuổi 40 trở lên


Ở nhóm tuổi này, các chuyên gia sinh sản hoàn toàn không loại trừ khả năng thụ thai, nhưng cần lưu ý rằng trong mỗi chu kỳ rụng trứng, tỷ lệ mang thai giảm xuống 5% đối với phụ nữ trong khoảng từ 40 tuổi đến 44 tuổi, trong khi phụ nữ ngoài 45 tuổi, tỷ lệ này giảm xuống còn 1%.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), một nửa số phụ nữ trên toàn cầu trải qua các vấn đề về sinh sản ở độ tuổi 40. Các yếu tố rủi ro khi thụ thai vẫn như ở những năm 30 tuổi. Tuy nhiên, phụ nữ ở độ tuổi nào cũng không nên từ bỏ hy vọng./.

Theo vov