Duy trì thói quen làm việc và nghỉ ngơi lành mạnh

sức khỏe tuổi trung niên, tuổi trung niên, chăm sóc sức khỏe

Xây dựng thói quen làm việc và nghỉ ngơi tốt, tập thể dục hợp lý. Xây dựng thói quen làm việc và nghỉ ngơi tốt là để đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan và mô trong cơ thể, cần đi ngủ sớm và dậy sớm, đồng thời thích ứng với đồng hồ sinh học của các cơ quan, để đảm bảo tất cả hoạt động bình thường.

Bạn có thể sử dụng thời gian rảnh rỗi trong công việc và cuộc sống để tập thể dục nhiều hơn, và đừng quá tham lam trong những ngày nghỉ, hãy dành thời gian cho bản thân nhiều hơn.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

sức khỏe tuổi trung niên, tuổi trung niên, chăm sóc sức khỏe

Cái gọi là "bệnh từ miệng", người trung niên giao tiếp xã hội nhiều, thường ăn nhiều calo và thực phẩm chế biến sẵn, dễ dẫn đến béo phì và rối loạn chuyển hóa.

Những người như vậy nên chú ý đến cấu trúc chế độ ăn uống, giảm lượng chất béo và cholesterol, ăn nhiều rau tươi, trái cây, cá, trứng, sữa… và hạn chế tối đa lượng natri.

Bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia

sức khỏe tuổi trung niên, tuổi trung niên, chăm sóc sức khỏe

Tác hại của việc hút thuốc lá đối với cơ thể con người thì ai cũng biết, hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng lo lắng và căng thẳng của người trung niên. Điều này sẽ chỉ khiến bạn già đi nhanh hơn.

Rượu có tác động tiêu cực nhất định đến các hệ thống, mô, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa của cơ thể con người, đặc biệt là gan. Gan là cơ quan quan trọng giúp cơ thể chuyển hóa rượu, lâu ngày dễ dẫn đến viêm gan do rượu, xơ gan và các bệnh về gan khác.

Bảo vệ khớp, giúp xương chắc khỏe

Cùng với sự lớn lên của tuổi tác, hệ xương tạo xương của cơ thể con người sẽ dần bị lão hóa, cùng với đó là các vấn đề về xương khớp. Người trên 40 tuổi thường mắc các bệnh về xương khớp, cần chú ý nâng cao thể trạng, trường hợp gặp các vấn đề nặng về xương khớp, tuổi thọ sẽ rút ngắn khoảng 10 đến 15 năm.

Đạp xe, đi bộ, bơi lội và các bài tập cường độ thấp như yoga được xem là hình thức vận động an toàn, có thể “rèn luyện” khớp mà không gây thêm áp lực lên đây. Với những người có nguy cơ cao bị thoái hoá khớp, hãy tham vấn với bác sĩ để cùng lên kế hoạch tập luyện hiệu quả.

Thư giãn

sức khỏe tuổi trung niên, tuổi trung niên, chăm sóc sức khỏe

Sự căng thẳng thường ảnh hưởng trực tiếp, không lành mạnh lên cơ thể trong một thời gian dài cùng với các hành vi tiêu cực khác; những hành vi này bao gồm ăn uống “vô độ” và hút thuốc lá nhiều. Trong đó bao gồm bệnh tim và ung thư; căng thẳng trường kỳ cũng khiến con người trở nên cáu kỉnh và bị rối loạn giấc ngủ.

Vì vậy để cải thiện chất lượng cuộc sống, ngay bây giờ phải thực hiện điều này để có được tuổi thọ dài hơn. Giảm sự căng thẳng bằng cách thực hiện nhiều phương pháp khác nhau như yêu thích bản thân được xem là một “phản ứng thư giãn”; hít thở đã được khoa học chứng minh sẽ giúp cơ thể không bị phản ứng lại với các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Phương pháp thư giãn lâu dài khác là tập thiền, không chỉ giúp làm dịu cơ thể mà còn có thể rèn luyện được trí óc minh mẫn, tập thể dục cho tinh thần.

Theo ngoisao.vn