leftcenterrightdel
 Mặc dù tỷ lệ hút thuốc giảm mạnh, số ca ung thư liên quan đến hút thuốc vẫn tiếp tục tăng vọt — Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu của các chuyên gia từ Trường Cao đẳng London (UCL), được tài trợ bởi Trung tâm Nghiên cứu Ung thư của Vương quốc Anh (CRUK) cho thấy, số ca ung thư liên quan đến hút thuốc tăng cao nhất mọi thời đại là do tiến bộ y học trong việc chẩn đoán, sự gia tăng dân số và di chứng của tình trạng nghiện thuốc lá, theo Daily Mail đưa tin ngày 10/7.

Tiến sĩ Rob Hynds - nhà nghiên cứu về ung thư phổi đến từ UCL - cho biết, thuốc lá là nguyên nhân gây ra 16 loại bệnh ung thư khác nhau, chỉ riêng ung thư phổi đã có đến 33.000 ca mới mỗi năm, là mức cao nhất từng được ghi nhận. Mặc dù số ca bệnh tăng 17% kể từ năm 2003, nhưng số người hút thuốc đã giảm mạnh trong 20 năm qua.

Lý do thứ nhất khiến số ca ung thư vì thuốc lá tăng là những tiến bộ trong tri thức y học, trong việc chẩn đoán gốc rễ của bệnh tật.

“Hiểu biết của chúng ta về ung thư hiện nay đã hơn rất nhiều so với trước đây, và cho phép chúng ta kết nối nhiều loại ung thư với việc hút thuốc. Ví dụ, năm ngoái, một số ca ung thư vú được phát hiện là do hút thuốc và lần đầu tiên được tính chung vào thống kê” - ông Hynds giải thích.

Vị chuyên gia cho biết, sự gia tăng dân số cũng làm tăng rõ rệt số người hút thuốc, là nguyên nhân thứ 2 khiến số ca ung thư vì khói thuốc gia tăng. Trong khi tỷ lệ người hút thuốc ở Vương quốc Anh đã giảm từ 45% năm 1975 xuống còn 13% hiện nay, dân số nước này đã tăng hơn 10 triệu người trong thời gian đó.

Ông Hynds cho biết, những người từng hút thuốc vẫn có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao trong nhiều năm sau khi họ bỏ thuốc, là nguyên nhân thứ 3 làm tăng số ca bệnh. “Chúng tôi biết rằng thời gian trễ giữa quá trình khởi phát ung thư phổi và việc chẩn đoán, trong một số trường hợp, có thể lên tới hơn 20 năm” - vị chuyên gia chia sẻ.

Tiến sĩ Katrina Brown - chuyên gia thống kê của CRUK - cho biết: “Tỷ lệ hút thuốc đã giảm và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục giảm, nhưng các trường hợp ung thư liên quan đến hút thuốc hiện nay là di sản của số người hút thuốc trong nhiều thập niên trước. Đó là nguyên nhân gây ra các ca ung thư mà chúng ta thấy ngày nay, vì phải mất một thời gian thì hút thuốc mới gây ra ung thư”.

Theo phụ nữ TPHCM