Cà phê chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, bệnh tim, đồng thời hỗ trợ giảm cân, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm viêm. Để tận dụng tối đa lợi ích của cà phê, mọi người không nên nạp nhiều hơn 400 mg caffeine mỗi ngày, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Uống quá nhiều cà phê trong ngày, cơ thể sẽ thế nào?- Ảnh 1.

Uống quá nhiều cà phê trong ngày có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. PEXELS

Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo nếu nạp lượng caffeine vượt quá 400 mg/ngày thì có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch, làm tăng nguy cơ xảy ra đau tim. Nguy cơ này vẫn xảy ra ngay cả với những người khỏe mạnh.

Lượng giới hạn 400 mg caffeine/ngày không chỉ tính caffeine trong cà phê mà còn ở mọi loại thức uống, thức ăn khác như nước tăng lực, trà hay sô cô la.

Tuy nhiên, tác dụng của việc nạp quá nhiều caffeine cũng phụ thuộc vào độ nhạy cảm của từng cá nhân. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết dù cùng nạp một lượng caffeine như nhau nhưng một số người nhạy cảm hơn, dễ xuất hiện triệu chứng bất lợi hơn. Nguyên nhân là do cơ thể họ chuyển hóa caffeine ở tốc độ nhanh hơn.

Trên thực tế, caffeine là chất kích thích hệ thần kinh trung ương có trong hơn 60 loại cây, trong đó có hạt cà phê, trà và hạt ca cao. Caffeine cũng được thêm vào nhiều loại thực phẩm, đồ uống và thuốc, chẳng hạn như nước tăng lực, nước ngọt và thuốc giảm đau.

Caffeine có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp trong ngắn hạn, đặc biệt là ở những người không dùng caffeine thường xuyên. Caffeine khi vào cơ thể cũng làm tăng nhịp tim bằng cách giải phóng hoóc môn noradrenaline và norepinephrine.

Tùy khả năng phản ứng của cơ thể mà một người có thể uống ít hay nhiều, thậm chí tránh nạp caffeine. Tuy nhiên, nguyên tắc chung là không nên nạp quá 400 mg caffeine trong một ngày. Mỗi ly cà phê trung bình chứa khoảng 100 mg cà phê. Lượng caffeine này có thể dao động tùy vào loại cà phê, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên