Vaccine phòng chống Covid-19 Sputnik V của Nga đạt hiệu quả 95% ở lần thử nghiệm thứ 2. Ảnh: tass.com

 

Kết quả cho thấy vaccine Sputnik V của Nga đạt 95% hiệu quả sau hai lần thử nghiệm

Theo kết quả phân tích lần thứ hai những dữ liệu về thử nghiệm lâm sàng, vaccine Sputnik V phòng dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của Nga đã cho hiệu quả lên tới 95%. Kết quả thử nghiệm được công bố hôm thứ ba (24/11/2020). Trước đó, vaccine này đã cho kết quả hiệu nghiệm 92% trong đợt phân tích sơ bộ.

Nhà phát triển vaccine Sputnik V cho biết, dự kiến giá của mỗi liều vaccine này trên thị trường quốc tế sẽ dưới 10 USD. Hơn nữa, Sputnik V có thể được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C, thay vì bảo quản ở nhiệt độ âm như những loại vaccine khác.

Kết quả thử nghiệm lần này được Bộ Y tế Nga, Trung tâm nghiên cứu Gamaleya và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) công bố sau thời gian 42 ngày theo dõi hiệu quả kể từ liều thuốc đầu tiên. Theo đó, kết quả thử nghiệm trên 39 trường hợp nhiễm virus và 18.794 bệnh nhân được tiêm cả hai mũi, vaccine Sputnik V có hiệu quả lên tới 91,4% vào ngày thứ 28 và hơn 95% hiệu quả vào ngày thứ 42.

Tuy nhiên, Giám đốc Alexander Gintsburg của Gamaleya cho biết: "Phân tích lần này được tiến hành một tuần sau khi các tình nguyện viên tiêm liều thứ hai, có nghĩa là cơ thể họ đã phản ứng một phần với cả hai liều". Ông cũng hy vọng tỷ lệ hiệu quả sẽ cao hơn sau 3 tuần kể từ khi tiêm liều thứ hai.

Ngoài ra, những thử nghiệm bên ngoài quốc gia về hiệu quả của vaccine Sputnik V cũng đang được tiến hành tại nhiều nước như Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Venezuela, Belarus và một số quốc gia khác.

Tháng 8 vừa qua, Nga trở thành quốc gia đầu tiên đăng kí vaccine phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 dù các thử nghiệm trên quy mô lớn vẫn đang được tiến hành. Tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin thông báo rằng Nga đã đăng ký vaccine ngừa coronavirus thứ hai có tên EpiVacCorona. Thông báo được đưa ra trong bối cảnhcạnh tranh khốc liệt của cuộc chạy đua sản xuất vaccine hiệu quả để chống lại đại dịch hiện đã cướp đi sinh mạng của gần 1,4 triệu người trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, các công ty dược phẩm khổng lồ Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) cũng thông báo rằng vaccine phòng visu SARS-CoV-2 của họ có hiệu quả đến 95%. Trong khi đó, công ty Moderna của Mỹ cho biết vaccine của họ có hiệu quả 94,5% vào đầu tuần trước.

Số ca nhiễm Covid-19 mới ở Nga tăng cao

Tính đến 23:00 ngày 24/11/2020, Nga ghi nhận hơn 2,14 triệu ca nhiễm trên toàn quốc. Tính riêng 24 giờ qua, đã có 25.173 trường hợp nhiễm mới được ghi nhận và 491 ca tử vong, nâng tổng số trường hợp tử vong lên 37.031 ca. Số liệu được lấy từ thời báo The Moscow Times (Nga).

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Tatyana Golikova cho biết, Nga sẽ bắt đầu tiêm phòng vaccine đại trà vào năm 2021. Các nhà phát triển có kế hoạch sản xuất 2 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga vào cuối năm nay.

Phương Thanh (Theo SCMP, The Moscow Times)