Nếu bạn thường xuyên nâng tạ nhưng vẫn không thể giảm thêm kg nào thì nguyên nhân có thể xuất phát từ những vấn đề sau:

Vì sao nâng tạ nặng vẫn không thể giảm cân ? - Ảnh 1.

Tập không đủ cường độ là một trong những nguyên nhân khiến người tập nâng tạ không thể giảm cân

SHUTTERSTOCK

Không quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng với hiệu quả giảm cân. Nếu một người ăn quá nhiều chất béo, tinh bột hay đường thì dù có tập luyện nhiều cũng rất khó giảm cân, theo tạp chí Women's Health.

Nguyên tắc cơ bản của giảm cân là lượng calo tiêu hao phải lớn hơn calo nạp vào. Do đó, muốn giảm cân, bên cạnh tập luyện thường xuyên thì cũng cần phải ăn kiêng.

Ăn không đủ protein

Điều này rất quan trọng vì protein giúp phát triển cơ bắp. Các a xít amin trong protein là thứ mà cơ thể dùng để phục hồi và phát triển cơ bắp.

Một người bình thường nên ăn ít nhất 50 đến 60 gram protein/ngày. Tùy theo cường độ tập luyện, chiều cao, cân nặng, tuổi tác mà nhu cầu protein sẽ nhiều hơn.

Tập không đủ cường độ

Việc một người tập nâng tạ có đủ cường độ hay chưa đôi khi rất khó để đo lường. Điều này phụ thuộc vào thể trạng và sức mạnh của từng người.

Tuy nhiên, nguyên tắc chung là các bài tập sức mạnh phải gây mỏi cơ, làm tăng nhịp tim và nhịp thở. Với các bài tập mà cơ thể đã quen, mọi người nên tập thêm 5 đến 10 cái hoặc nâng khối lượng tạ lên.

Uống nhiều rượu bia

Vì sao nâng tạ nặng vẫn không thể giảm cân ? - Ảnh 2.

Rượu bia chứa nhiều calo. Nếu uống quá nhiều thì đây chính là nguyên nhân khiến bạn không thể giảm cân dù có tập nâng tạ.

SHUTTERSTOCK

Rượu bia chứa nhiều calo. Nếu uống quá nhiều thì đây chính là nguyên nhân khiến bạn không thể giảm cân dù có tập nâng tạ.

Ngoài ra, rượu bia cũng làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể, thậm chí làm giảm khả năng tập luyện cường độ cao. Do đó, bạn sẽ khó hoàn thành các bài rèn luyện sức mạnh nếu uống rượu bia thường xuyên.

Không cho cơ thể thời gian phục hồi

Để giảm cân hiệu quả thì không chỉ ăn uống, tập luyện mà còn phải nghỉ ngơi đầy đủ. Nghỉ ngơi sẽ giúp cơ bắp phục hồi, nhờ đó cơ sẽ mạnh và phát triển lớn hơn. Khi các khối cơ được phục hồi đầy đủ thì buổi tập tiếp theo cũng sẽ hiệu quả hơn.

Nguyên tắc chung là người tập cần ngủ đủ giấc, nên tránh tình trạng tập nâng tạ 2 lần/ngày. Một nhóm cơ không được tập nâng tạ 2 ngày liên tục. Chẳng hạn, nếu hôm nay tập cơ đùi thì ngày tiếp theo phải tập nhóm cơ khác, theo Women's Health.

Theo Thanh niên