Cách đây một năm, có rất ít hoặc không có dữ liệu an toàn của vắc xin COVID-19 cho phụ nữ đang mang thai, vì họ đã bị loại khỏi các cuộc thử nghiệm lâm sàng do Pfizer, Moderna và các nhà sản xuất vắc xin khác thực hiện.

Theo CDC, hơn 29.000 phụ nữ mang thai ở Mỹ đã phải nhập viện vì COVID-19 và 274 người đã tử vong
Theo CDC, hơn 29.000 phụ nữ mang thai ở Mỹ đã phải nhập viện vì COVID-19 và 274 người đã tử vong

Mặt khác, theo một phân tích của tổ chức KHN, những người mang thai đã bị bỏ lại phía sau trong các chương trình tiêm chủng, vì nếu đưa họ vào trong các nghiên cứu về vắc xin sẽ làm quá trình này phức tạp hơn, và có khả năng trì hoãn việc cung cấp vắc xin COVID-19 cho đại bộ phận dân số.

Mặc dù các quan chức y tế Mỹ cho phép những người mang thai được tiêm chủng, nhưng vào tháng 1/2021 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã không khuyến khích việc này (tuy có thay đổi ngược lại sau đó).

 

Các hiệp hội y tế của phụ nữ ở Mỹ cũng bị cản trở do thiếu dữ liệu về tính an toàn của vắc xin COVID-19 đối với phụ nữ mang thai. Cả Trường Cao đẳng sản phụ khoa Mỹ và Hiệp hội Y học bà mẹ-thai nhi đều không tích cực khuyến khích người mang thai tiêm vắc xin cho đến ngày 30/7/2021, sau khi các nghiên cứu vắc xin đầu tiên trên thế giới thực được công bố.

Thêm vào đó, theo tờ Tampa Bay Times, các nhóm chống vắc xin ở Mỹ đã tranh thủ thực tế này để dọa những người đang mang thai, đưa nhiều thông tin sai lệch trên các phương tiện truyền thông xã hội, cho rằng việc tiêm ngừa COVID-19 sẽ làm suy giảm khả năng sinh sản và gây hại cho thai nhi.

Trong vài tháng đầu tiên sau khi vắc xin COVID-19 được phê duyệt sử dụng tại Mỹ, một số bác sĩ vẫn khuyên bệnh nhân mang thai không nên tiêm vắc xin.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), vì những lý do nói trên, nhiều phụ nữ ở Mỹ đã trì hoãn việc tiêm ngừa COVID-19, và chỉ khoảng 2/3 số người mang thai đã được tiêm ngừa đầy đủ tính đến ngày 5/2 (dựa trên những trường hợp được CDC theo dõi), khiến nhiều bà mẹ tương lai có nguy cơ bị lây nhiễm cao và có các biến chứng đe dọa tính mạng khi bị nhiễm.

Theo CDC, hơn 29.000 phụ nữ mang thai ở Mỹ đã phải nhập viện vì COVID-19 và 274 người đã tử vong.

“Phụ nữ và thai nhi đang chết vì nhiễm COVID. Sự thất bại của chúng ta trong việc tiêm chủng cho phụ nữ mang thai sẽ được những đứa trẻ và gia đình bị mất mẹ vì căn bệnh này ghi nhớ”, tiến sĩ Jane Van Dis - bác sĩ sản phụ khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Rochester, người đã điều trị cho nhiều thai phụ nhiễm COVID-19 - lên tiếng.

Tiến sĩ Paul Offit - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Tiêm chủng tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia - cũng lưu ý rằng, cũng như các loại vắc xin khác đang được sử dụng - bao gồm cả vắc xin thủy đậu và rubella, có chứa virus sống - vắc xin COVID-19 đã được chứng minh trong thực tế về tính an toàn đối với phụ nữ đang mang thai và thai nhi, và không có lý do gì để loại trừ đối tượng này. Hiện, các bác sĩ vẫn thường khuyến cáo những người mang thai nên tiêm phòng ho gà và cúm.

Hiện, ước tính có khoảng 67% phụ nữ mang thai ở Mỹ đã được tiêm ngừa đầy đủ, so với tỷ lệ khoảng 89% ở những người từ 65 tuổi trở lên, và 65% của người Mỹ nói chung. Theo CDC, tỷ lệ này còn thấp hơn ở các nhóm thiểu số, cụ thể là 65% ở nhóm các thai phụ gốc Tây Ban Nha, và 53% ở phụ nữ mang thai người Mỹ gốc Phi.

Theo phunuonline.com.vn