Bạn phải hết sức cẩn thận tránh nặn mụn khu vực tam giác này trên mặt, cho dù chúng có trông gai mắt đến mức nào - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Bạn đã được nhắc đi nhắc lại rằng hãy tránh nặn mụn, cho dù chúng có trông gai mắt đến mức nào.

Tất nhiên, lời khuyên đó dành cho toàn bộ khuôn mặt của bạn, nhưng các bác sĩ nói rằng có một khu vực đặc biệt nguy hiểm trên khuôn mặt - thường được gọi là “tam giác tử thần” - mà bạn không bao giờ nên nặn mụn, theo Health.

Sau đây là những điều bạn cần biết về "tam giác tử thần", và tại sao bạn nên tránh nặn mụn ở đó.

“Tam giác tử thần” trên mặt là gì?

“Tam giác tử thần" là "vùng mặt nối mũi với khóe miệng là vùng đặc biệt nguy hiểm trên khuôn mặt”, vì bác sĩ Joshua Zeichner, bác sĩ chuyên khoa da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York (Mỹ), cho biế, vùng này liên hệ chặt chẽ với não bộ, theo Health.

Cách tốt nhất để nhận biết hình tam giác này là tạo thành một hình tam giác bằng các ngón tay như sau: Đặt đầu ngón trỏ lên vị trí ở đầu sống mũi, ở giữa 2 mắt, đầu ngón tay cái và ngón giữa đặt 2 bên khóe miệng.

Trên khuôn mặt của bạn, đầu của hình tam giác nằm trên sống mũi và phần gốc của hình tam giác bắt đầu ở hai bên khóe miệng và kéo dài qua phần dưới của môi trên, theo Health.

Tại sao nặn mụn ở vùng “tam giác tử thần” lại nguy hiểm?

Nhiễm trùng ở một nốt mụn trên mũi trong khu vực "tam giác tử thần" trên mặt có một con đường khá rõ ràng đến não - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Cụm từ “tam giác tử thần” nghe có vẻ hơi cực đoan, nhưng bạn chắc chắn không nên xem nhẹ mối nguy hiểm này.

Tiến sĩ Zeichner cho biết, xoang hang có động mạch cảnh lớn dẫn máu đến não, tạo ra một kết nối từ bên ngoài vào bên trong.

Nói cách khác, nhiễm trùng ở một nốt mụn trên mũi có một con đường khá rõ ràng đến não.

Vì lý do này, “bất kỳ nhiễm trùng nào ở khu vực này đều có nguy cơ cao hơn”, tiến sĩ Alok Vij, bác sĩ da liễu tại Cleveland Clinic (Mỹ), giải thích.

“Trong trường hợp nặn mụn và bị nhiễm trùng, trường hợp xấu nhất là nhiễm trùng lây lan từ da qua xoang này và có nguy cơ nhiễm trùng não và thậm chí lây lan qua đường máu đến toàn bộ cơ thể”, tiến sĩ Zeichner nói, theo Health.

Do đó, tuyệt đối không được nặn mụn ở khu vực này, cả nhổ lông mũi cũng vậy, vì bất kỳ hành động nào đều có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào khu vực nguy hiểm đó trên khuôn mặt.

Một lý do khác để tránh chạm tay vào khu vực này là vì nó có nhiều nguy cơ bị sẹo hơn, tiến sĩ Vij nói.

Có cách nào để nặn mụn một cách an toàn không?

Mặc dù các bác sĩ không khuyến khích việc nặn mụn, nhưng có một số cách để nặn mụn ít rủi ro hơn.

Trước hết, tuyệt đối tránh xa mụn ở vùng "tam giác tử thần". Bất cứ khi nào bạn phát hiện một nốt mụn lớn trên mũi, hãy nhớ các từ “nhiễm trùng não tiềm ẩn”, theo Health.

Đối với mụn ở các khu vực khác, như ở cằm, hãy cân nhắc thời điểm nặn mụn. Đừng nặn mụn ngay trước khi đi ngủ khi bạn đang mệt mỏi. Hãy coi nó giống như một quy trình phẫu thuật vô trùng”, tiến sĩ Zeichner nói.

Nói cách khác, thao tác này cần được quan tâm đầy đủ. Tiến sĩ Vij khuyến cáo trước khi nặn mụn, hãy rửa tay thật sạch, đặc biệt bên dưới móng tay, vì vi khuẩn rất thích ẩn náu ở đó. Tốt nhất là nên cắt móng tay trước khi nặn mụn, tiến sĩ Zeichner khuyên.

Tiếp theo, bạn nên làm sạch da mặt, và tiến sĩ Vij khuyên bạn nên chườm ấm lên vùng da đó trước khi bắt đầu nặn mụn, theo Health.

Tiến sĩ Zeichner nói, bạn không nên dùng móng tay để nặn mụn. Mà hãy dùng tăm bông hoặc phần mềm của đầu ngón tay. Xoa đều, đè xuống xung quanh mụn, ông khuyên.

Điều quan trọng nhất là nhận ra khi nào nên dừng lại. Tiến sĩ Zeichner nói, nếu “cồi” mụn không thoát ra dễ dàng, hãy hủy bỏ nhiệm vụ.

Hãy bôi thuốc mỡ kháng sinh tại chỗ như bacitracin lên bất kỳ vùng da hở nào, sau khi nặn mụn, theo Health.

Theo thanhnien