leftcenterrightdel
 Viêm gan có phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục? Đồ họa: Cao Thơm

Viêm gan A

Viêm gan A lây lan dễ dàng qua tiếp xúc thông thường giữa người với người và qua thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm bởi phân của người bị nhiễm bệnh. Đây được gọi là đường tay - miệng. Bạn có thể bị viêm gan A theo có nhiều cách, không cần dùng chung dịch cơ thể hoặc kim tiêm. Tiếp xúc thân mật trong khi quan hệ tình dục có thể dẫn đến lây truyền viêm gan A, đặc biệt là tiếp xúc hậu môn/miệng. Hiện tại đã có vắc-xin để ngăn ngừa viêm gan A.

Viêm gan B

Virus viêm gan B là loại viêm gan thường lây truyền qua đường tình dục nhất vì nó có trong tinh dịch, dịch cơ thể và máu khi quan hệ tình dục không dùng bao cao su. Nó cũng lây truyền qua việc dùng chung kim tiêm hoặc dao cạo và tiếp xúc với máu khác, chẳng hạn như trong quá trình sinh nở giữa mẹ hoặc cha mẹ sinh con và con.

Đường lây truyền duy nhất của nó là qua máu và dịch cơ thể và nó không lây truyền qua các đường khác. Hiện tại cũng đã có vắc -xin phòng viêm gan B.

Viêm gan C

Lây truyền qua đường tình dục của viêm gan C từng được coi là rất hiếm và không được coi là phương thức lây truyền chính của vi-rút. Thông thường, vi-rút viêm gan C lây truyền qua tiếp xúc với máu khi dùng chung kim tiêm trong quá trình sử dụng thuốc tiêm và ở mức độ ít hơn nhiều, qua tiếp xúc trong môi trường chăm sóc sức khỏe. Một số trường hợp nhiễm viêm gan C đã được báo cáo thông qua tiếp xúc nghề nghiệp và chu sinh.

Tuy nhiên, các nghiên cứu báo cáo về tình trạng nhiễm viêm gan C từ giữa những năm 2000 đã phát hiện ra rằng số ca nhiễm ở nam giới quan hệ tình dục với nam giới ngày càng tăng. Nguy cơ vẫn rất thấp ở các cặp đôi dị tính trong các mối quan hệ thường xuyên. Nguy cơ tăng lên ở những người có nhiều bạn tình và những người sống chung với HIV. Đáng nói hiện tại chưa có vắc-xin phòng ngừa viêm gan C.

Giảm thiểu rủi ro mắc viêm gan qua đường tình dục

Để giúp giảm nguy cơ mắc viêm gan qua đường tình dục, mỗi người nên học cách sử dụng bao cao su đúng cách để tránh tiếp xúc với dịch cơ thể khi quan hệ tình dục. Điều này cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) khác như HIV, lậu, giang mai, chlamydia và herpes sinh dục.

Hãy trao đổi với bác sĩ về việc tiêm vắc-xin phòng viêm gan A và viêm gan B. Các loại vắc-xin này đã là tiêu chuẩn trong nhiều năm. Hãy lưu ý rằng mặc dù chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc viêm gan.

Theo laodong