Virus Marburg, họ hàng của Ebola, khiến con người chảy máu từ mũi và cứ 10 người nhiễm thì có thể có đến 9 trường hợp tử vong, theo tờ Daily Mail ngày 30.9.

Hiện không có vắc xin hoặc phương pháp điều trị nào, nghĩa là đội ngũ y bác sĩ chỉ tập trung vào việc giúp bệnh nhân sống sót với tình trạng bị nhiễm. Tình trạng này thường khiến nhân viên y tế có nguy cơ trực tiếp bị virus Marburg lây truyền qua chất dịch từ người bệnh.

Virus gây chảy máu, tỷ lệ tử vong rất cao lại bùng dịch ở châu Phi- Ảnh 1.

Bệnh nhân nhiễm virus Marburg thường sẽ chết trong vòng 8 hoặc 9 ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên

Ảnh: Chụp màn hình Msn.com

 
Bộ Y tế Rwanda đã xác nhận 8 người đã chết trong đợt bùng phát Marburg hiện nay ở quốc gia châu Phi này. Đợt bùng phát mới được công bố hôm 27.9 và là đợt bùng phát đầu tiên được ghi nhận ở Rwanda.

Hầu hết các trường hợp tử vong là nhân viên y tế làm việc trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt, theo Bộ trưởng Y tế Rwanda Sabin Nsanzimana.

Rwanda đã xác nhận có tổng cộng 26 trường hợp nhiễm Marburg, dù có khoảng 300 trường hợp bị cho là có nguy cơ do tiếp xúc với bệnh nhân.

Ông Nsanzimana đã kêu gọi những người có dấu hiệu sớm của tình trạng nhiễm Marburg như đau đầu dữ dội, đau cơ, sốt, tiêu chảy, đau bụng và nôn mửa, ngừng các hoạt động thông thường như đi làm, đi học và tìm kiếm sự trợ giúp từ y tế.

Virus Marburg gây bệnh sốt xuất huyết cùng loại với sốt xuất huyết do Ebola gây ra, nhưng thậm chí còn nguy hiểm hơn. Bệnh nhân nhiễm virus Marburg thường trở nên "như ma", có đôi mắt sâu và khuôn mặt không có thần sắc. Triệu chứng này thường đi kèm với chảy máu từ mũi, nướu, mắt và âm đạo.

Các đợt bùng phát thường xảy ra ở những khu vực mà con người tiếp xúc với dơi ăn quả, loài dơi chứa virus Marburg một cách tự nhiên, thông qua việc xâm nhập vào các mỏ hoặc hang động có loài vật này sinh sống.

Sau đó, virus Marburg tiếp tục lây lan từ người sang người, cũng như qua quần áo bị nhiễm hoặc tiếp xúc với thi thể của những người chết vì virus này.

Virus Marburg cũng có thể lây lan qua đường tình dục qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể và từ mẹ sang con qua đường cho con bú. Sau khi tiếp xúc mầm bệnh có thể mất từ hai ngày đến ba tuần mới xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

Vì giai đoạn đầu của quá trình nhiễm Marburg giống với các tình trạng khác, điều này tạo điều kiện cho mầm bệnh có thời gian lây lan trước khi giới chức có thể đưa ra cảnh báo.

Khi tình trạng nhiễm bệnh xuất hiện, virus Marburg nhắm vào hệ thống miễn dịch của cơ thể, khiến hệ thống miễn dịch kích hoạt một cách không chính xác, cho phép virus lây lan mà không bị kiểm soát.

Bệnh nhân thường sẽ chết trong vòng 8 hoặc 9 ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

Trong khi đợt bùng phát hiện nay là đợt bùng phát đầu tiên ở Rwanda, nước láng giềng Tanzania đã có ca nhiễm Marburg vào năm ngoái, và Uganda giáp miền bắc Rwanda cũng có ca nhiễm vào năm 2017. Tuy nhiên, số ca nhiễm và số người tử vong ở hai quốc gia trên đều thấp hơn.

Theo Thanh niên