Vũ Hán - thành phố tâm dịch của Trung Quốc - thực hiện xét nghiệm toàn bộ dân, gọi đây là "cuộc chiến 10 ngày" kể từ 15/5. Theo hồ sơ hàng ngày về xét nghiệm axit nucleic của cơ quan y tế Vũ Hán, gần 9 triệu mẫu xét nghiệm đã được xử lý. Đơn vị này cho biết việc xét nghiệm hàng loạt đã xác định được 180 ca nhiễm không có triệu chứng. Những người này được đưa đi cách ly và theo dõi. Chỉ một ca trong số đó sau đó được phân loại là trường hợp dương tính được xác nhận. 

Chỉ riêng ngày 22/5, Vũ Hán đã xét nghiệm 1,47 triệu người - gấp ba lần con số trong ngày xét nghiệm nhiều nhất tại Mỹ, theo dữ liệu theo dõi Covid-19 của Atlantic.

Việc xét nghiệm đại trà được thực hiện sau khi các nhà chức trách phát hiện ca nhiễm trong khu dân cư hồi tháng này. "Cuộc chiến 10 ngày" khiến nhiều người hoài nghi về khả năng và mức cần thiết của việc xét nghiệm trên quy mô lớn trong thời gian ngắn như vậy.

Người dân xếp hàng chờ lấy mẩu xét nghiệm tại một nhà máy ở Vũ Hán hôm 15/5. Ảnh: AP

 

Mặc dù không đạt được mức như tham vọng, Vũ Hán cũng xét nghiệm nhanh chóng bằng phương pháp xét nghiệm theo lô - cách làm của Mỹ và Đức - nhưng với quy mô nhỏ hơn.

Vũ Hán thu thập mẫu thử của từng người và sau đó tiến hành xử lý 5 đến 10 mẫu cùng lúc trong xét nghiệm axit nucleic. Bằng cách kết hợp nhiều mẫu, họ có thể loại bỏ ngay lập tức nếu lô thử cho kết quả âm tính - do đó giảm đáng kể được tổng số xét nghiệm axit nucleic cần thiết.

"Hầu hết người dân Vũ Hán được xét nghiệm ít nhất một lần. Đối với Mỹ hay bất cứ khu vực nào có sự lây lan nhanh chóng, việc xét nghiệm là cần thiết", Wei Sheng - Giáo sư dịch tễ học tại trường y tế công cộng thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung, Vũ Hán - nói.

Kết quả xét nghiệm được thông báo về app điện thoại di động sau vài ngày xét nghiệm. Nhiều người sử dụng kết quả này cùng mã y tế để chứng minh tình trạng sức khỏe. 

Theo Ione