leftcenterrightdel
 Một hợp chất trong rễ và thân rễ cây wasabi được cho là có khả năng cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi - Nguồn ảnh: Kinjirushi

Rui Nouchi - phó giáo sư tại Viện Phát triển, Lão hóa và Ung thư của trường, tác giả chính của nghiên cứu - cho biết: “Từ các nghiên cứu trên động vật trước đó, chúng tôi biết rằng wasabi có ích cho sức khỏe. Nhưng điều thực sự làm chúng tôi ngạc nhiên là tác dụng cải thiện đáng kể cả trí nhớ ngắn hạn và dài hạn của loài thực vật này”.

Nghiên cứu tập trung vào một loại dầu mù tạt có tên hexaraphane được tìm thấy trong rễ và thân rễ của cây wasabi. 72 người trưởng thành khỏe mạnh từ 60-80 tuổi được chia thành 2 nhóm, trong đó một nhóm dùng 0,8 miligam hexaraphane như một chất bổ sung hằng ngày, tương đương 5 gam thân rễ wasabi, trong 12 tuần; nhóm còn lại được cho dùng giả dược.

Sau 3 tháng, nhóm dùng chất bổ sung đã ghi nhận mức tăng “đáng kể” ở 2 khía cạnh nhận thức - trí nhớ làm việc (ngắn hạn) và trí nhớ dài hạn - dựa trên các đánh giá tiêu chuẩn về kỹ năng ngôn ngữ, sự tập trung và khả năng thực hiện các nhiệm vụ đơn giản. Nouchi cho biết, những đối tượng dùng chất bổ sung có điểm số trí nhớ từng giai đoạn tăng trung bình 18% và đạt điểm trung bình cao hơn 14% so với nhóm dùng giả dược nói chung.

Kinjirushi đang tập trung ứng dụng những phát hiện này để phát triển các sản phẩm mới giúp tăng cường trí nhớ. “Với dân số toàn cầu đang già đi, chúng tôi mong muốn tận dụng những thành phần có lợi cho sức khỏe của wasabi để nâng cao tuổi thọ và sức khỏe ở người già” - một lãnh đạo của công ty có trụ sở tại Nagoya cho biết.

Theo phụ nữ TPHCM