leftcenterrightdel
Cảnh đổ nát do xung đột Hamas-Israel tại trại tị nạn Al-Maghazi, Dải Gaza, ngày 15/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Ngày 23/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá nguy cơ virus gây bệnh bại liệt lây lan khắp Dải Gaza, thậm chí ra ngoài vùng lãnh thổ này, hiện ở mức cao do tình hình vệ sinh và y tế kém ở các khu vực bị xung đột tàn phá.

Phát biểu qua video với các phóng viên ở Geneva (Thụy Sĩ) từ Jerusalem, trưởng nhóm phụ trách các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe tại WHO ở Gaza và Bờ Tây, ông Ayadil Saparbekov cho biết virus bại liệt tuýp 2 đã được phân lập từ các mẫu nước thải ở Gaza.

Ông cảnh báo “nguy cơ cao” lây lan virus bại liệt có nguồn gốc từ vaccine lưu hành ở Gaza, do tình hình ô nhiễm nguồn nước rất nghiêm trọng tại đây. Cũng theo quan chức này, virus bại liệt cũng có nguy cơ “rất cao” lan rộng ra các nước trên thế giới.

Ông Saparbekov cho biết các nhân viên của WHO và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) dự kiến sẽ đến Gaza vào ngày 25/7 để thu thập mẫu chất thải của con người để đánh giá rủi ro, làm cơ sở để đưa ra các khuyến nghị.

Các quan chức y tế công cộng và các nhóm viện trợ cảnh báo, nếu không có các dịch vụ y tế phù hợp, người dân Gaza đặc biệt dễ bị tổn thương trước dịch bệnh bùng phát.

Virus gây bệnh bại liệt có khả năng lây nhiễm cao, chủ yếu qua đường phân-miệng. Ở một số trường hợp, virus có thể xâm nhập vào hệ thần kinh và gây tê liệt. Bệnh bại liệt tấn công mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với trẻ dưới 5 tuổi. Hiện chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh bại liệt.

Quân đội Israel ngày 21/7 thông báo sẽ bắt đầu cung cấp vaccine phòng bệnh bại liệt cho các binh sỹ ở Dải Gaza.

Thông báo cũng cho biết với sự phối hợp của các nhóm cứu trợ quốc tế, nhiều loại vaccine đã được cung cấp cho hơn 1 triệu người trong số khoảng 2,3 triệu người dân ở vùng lãnh thổ này./.

Theo vietnamplus