leftcenterrightdel
 Dịch bệnh đậu mùa khỉ bùng phát mạnh mẽ tại châu Phi - Ảnh: Internet

Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược sẽ được triển khai từ tháng 9/2024 - 2/2025, cần 135 triệu USD tiền tài trợ.

Bằng cách phối hợp các nỗ lực toàn cầu, các khu vực và các quốc gia, kế hoạch nhằm mục đích tăng cường các chiến lược giám sát và ứng phó, đảm bảo tiếp cận công bằng với các phương pháp chẩn đoán và vắc xin, giảm lây truyền từ động vật sang người và trao quyền cho cộng đồng trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Kế hoạch cũng đảm bảo việc tiêm chủng nhắm vào những người có nguy cơ cao nhất, chẳng hạn như những người tiếp xúc gần với các ca bệnh và nhân viên y tế, để phá vỡ chuỗi lây truyền. Đồng thời đảm bảo tiếp cận điều trị y tế cho các nhóm người dễ bị tổn thương, ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Kế hoạch trên có thể giúp kiểm soát các đợt bùng phát dịch mpox ở Congo và các nước lân cận".

Vào giữa tháng Tám, WHO đã phân loại đợt bùng phát mpox hiện tại là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Trong bản cập nhật mới nhất về dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi cho biết, tính đến ngày 22/8, đã có hơn 21.300 trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận và 590 trường hợp tử vong do đậu mùa khỉ trong năm nay, tại 12 quốc gia châu Phi.

Mpox thuộc cùng họ vi rút với bệnh đậu mùa nhưng thường gây ra các triệu chứng nhẹ hơn như sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể. Nó chủ yếu lây lan qua tiếp xúc da kề da, bao gồm cả quan hệ tình dục.

Những người mắc các trường hợp nghiêm trọng hơn có thể phát triển các tổn thương trên mặt, tay, ngực và bộ phận sinh dục.

Theo phụ nữ TPHCM