Câu chuyện về người phụ nữ 39 tuổi Eileen Harlin hiến gan và thận cho người mẹ bị bệnh của mình trong hai cuộc phẫu thuật riêng biệt được giới y học Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm. Bởi đó không chỉ là một câu chuyện xúc động về tình yêu thương của mẹ và con mà nó còn là một trong những ca phẫu thuật hiến - ghép tạng hiếm gặp.

leftcenterrightdel
 Bà Julia và con gái Eileen nghẹn ngào kể kết quả "cực kỳ hiếm gặp" của mình

Eileen Harlin chia sẻ, chị quyết định hiến một phần gan của mình cho mẹ vào tháng 8/2022 khi bà Julia Harlin (71 tuổi) được chẩn đoán mắc bệnh xơ gan và viêm gan nhiễm mỡ. Đến tháng 12/2023, Eileen lại một lần nữa vào phòng phẫu thuật cùng mẹ. Lần này chị trao cho bà một quả thận của mình sau khi bà bị suy thận. 

Bà Julia vô cùng cảm động khi được cô con gái 2 lần hiến tạng cho mình. Bà kể, lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh gan, cơ hội sống sót duy nhất của bà là phải được ghép gan. Nhưng với nguồn gan hiến vô cùng khan hiếm, bà phải đợi hàng tháng hoặc hàng năm mới nhận được. 

“Các bác sĩ nói với tôi rằng có lẽ phải ít nhất 5 năm nữa, nếu không muốn nói là lâu hơn, trước khi tôi được cấy ghép”- bà Julia kể.

Với 5 đứa con của mình, bà Julia khẳng định bà không muốn bất kỳ ai trong số người con của mình hiến tặng cho mình. "Bởi vì khi đó tôi sẽ lo lắng cho chúng hơn là lo lắng cho bản thân mình" - cụ bà 71 tuổi nói.

Nhưng Eileen cùng với 2 anh chị của mình đã âm thầm đi kiểm tra xem có thể hiến tạng cho mẹ hay không. Và thật may mắn là sau khi xét nghiệm, Eileen được thông báo gan cô thực sự phù hợp với bà Julia.

Vào ngày lễ "Ngày của Mẹ", Eileen đã tâm sự với mẹ về điều này. "Tôi nói với mẹ rằng: mẹ đừng giận và đừng lo bởi đây là điều anh em chúng con muốn. Tôi kể cho mẹ nghe là những tháng qua, anh em chúng tôi đi kiểm tra để xem liệu mình có phù hợp hay không. Và cuối cùng, tôi là người phù hợp và muốn làm điều đó. Mẹ tôi đã khóc vì xúc động".

leftcenterrightdel
 Eileen Harlin quyết định hiến một phần gan và một quả thận của mình cho mẹ Julia Harlin. Cả hai mẹ con đều hồi phục tốt và khỏe mạnh

Ca phẫu thuật ghép gan được thực hiện tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland ở Baltimore, nhưng bà Julia chỉ khỏi bệnh được một thời gian ngắn rồi bị bệnh trở lại. Theo Viện Y tế Quốc gia, thận của bà bắt đầu suy do hội chứng gan thận, một tình trạng thường xảy ra ở những bệnh nhân mắc bệnh gan cấp tính hoặc mãn tính. 

"Anh em chúng tôi đều bị sốc vì mẹ tôi giờ phải ghép thận để sống sót. Tôi nghĩ mình lại bắt đầu khóc, tôi không thể tin được mình lại phải trải qua điều đó một lần nữa” - Eileen kể.

Và không từ bỏ, Eileen lại đi xét nghiệm và lần này, cả bác sĩ và gia đình vô cùng ngạc nhiên bởi thận của cô và mẹ lại phù hợp với nhau. 

Các chuyên gia y tế gọi trường hợp của hai mẹ con bà Julia là “cực kỳ hiếm gặp”. Tiến sĩ Daniel Maluf, bác sĩ phẫu thuật cấy ghép của bệnh viện cho biết, trên thế giới không có nhiều ca cấy ghép từ người hiến tạng sống kép như thế này.

Sau cuộc phẫu thuật thứ 2, bà Julia có chức năng thận bình thường và hồi phục nhanh chóng.

"Tôi biết mẹ tôi muốn sống thêm 20 năm nữa để chứng kiến tất cả các cháu của bà kết hôn, tốt nghiệp đại học... Và tôi biết rằng, nếu tôi bị bệnh thì chắc chắn mẹ cũng sẽ làm điều tương tự đó cho tôi” - Eileen nói. 

Theo phụ nữ TPHCM