Laura Ackerson. Ảnh: New York Daily News.

Ngày 12/7/2011, Laura nhận email đề nghị từ bạn trai cũ với thời gian nhờ vả giữa tuần cho tới hết chủ nhật.

Laura và bạn trai cũ từng có gần hai năm gắn bó khăng khít nhưng nảy sinh rạn nứt dẫn đến chia tay vào năm 2009. Việc có hai con chung cũng không thể cứu vãn mối quan hệ mà chỉ càng làm mâu thuẫn thêm phần gay gắt.

Sau một năm tranh chấp kịch liệt, Laura chỉ được tòa cho trông con vào cuối tuần. Vì thế, lời đề nghị của bạn trai cũ mau chóng được Laura chấp nhận. Trong lòng cô không khỏi vui mừng vì cho rằng đây là dấu hiệu quan hệ giữa hai bên sẽ thuận lợi hơn.

Hôm sau, ngày 13/7/2011, Laura lên đường từ nhà ở thành phố Kinston tới thành phố Raleigh. Quãng đường dự kiến không quá hai tiếng xe chạy vì hai thành phố cùng thuộc bang North Carolina và chỉ cách nhau khoảng 80 dặm.

Tới 21h cùng ngày 13/7/2011, Laura không trả lời điện thoại của đối tác kinh doanh dù đã hẹn trước. Những ngày tiếp theo, không ai nhìn hoặc nghe thấy tin tức gì từ cô. Laura được báo mất tích vào ngày 18/7/2011.

Từ đối tác của Laura, cảnh sát mau chóng biết về việc cô tới nhà bạn trai cũ ở thành phố Raleigh để đón con. Dữ liệu nhà mạng cho thấy khoảng 16h12 ngày 13/7/2011, Laura nhắn cho bạn trai cũ báo sắp lên đường. Tới 16h59, cô gái tiếp tục nhắn đã tới gần một siêu thị tại thành phố Raleigh.

Bạn trai cũ của Laura là Grant Hayes, 32 tuổi, nhạc sĩ nghiệp dư. Năm 2009, sau khi chia tay bạn gái, Grant cưới Amanda Hayes, 38 tuổi, cũng hoạt động nghệ thuật với một số vai diễn nhỏ.

Grant cho biết mình và Amanda đang ở nhà chị vợ ở bang Texas cách thành phố Kinston khoảng 1.300 dặm nên không thể về ngay. Grant nói sẽ gửi lời khai qua thư điện tử. Mọi nghi ngờ đều đổ vào người Grant.

Không chờ Grant về, cảnh sát lập tức xin lệnh khám nhà vào ngày 20/7/2011. Trong nhà vợ chồng Grant có mùi thuốc tẩy rất đậm, nhiều chỗ trên sàn có dấu hiệu bị lau bằng thuốc tẩy. Căn hộ mất đi một số món đồ khiến cảnh sát lo sợ Laura đã gặp điều bất trắc như rèm che bồn tắm, máy hút bụi, và một số tấm thảm.

Trong phòng, cảnh sát tìm thấy tờ giấy ghi lời bài hát mô tả vụ giết phụ nữ từ góc nhìn thứ nhất. Đặc biệt, trên bàn còn có mảnh giấy với tên Laura ở phần chữ ký. Theo nội dung trên giấy, Laura đồng ý từ bỏ quyền nuôi con để nhận lấy 25.000 USD. Tuy nhiên, cảnh sát không tin rằng Laura có thể từ bỏ dễ dàng như vậy sau khi mất một năm giành quyền nuôi con.

Lần theo đường đi của Grant, cảnh sát phát hiện sớm 14/7/2011, anh ta lần lượt tới hai siêu thị trong thành phố Raleigh để mua kính bảo hộ, túi rác, cưa điện, vải bạt, băng dính, và thuốc tẩy... Cùng buổi sáng, Amanda gọi cho con gái lớn nhờ trông hộ hai con riêng của chồng. Hai bé trai được đưa tới trung tâm vui chơi và ở đó gần hết ngày.

Hai ngày sau, ngày 16/7/2011, Grant mua thùng giữ nhiệt cỡ lớn và thuê thêm toa xe rơ-moóc. Theo giấy tờ thuê xe, đích đến của xe là tới bang Texas. Amanda cũng nói với con gái là sẽ tới bang Texas để gặp chị ruột. Hai người sau đó cùng đưa hai bé trai đặt chân tới nhà chị tại bang Texas vào sớm 18/7/2011.

Loại toa xe rơ-moóc mà Grant thuê cho chuyến đi tới Texas. Ảnh: Moving Feedback.

Chị Amanda cho biết vừa mới tới, hai vợ chồng em gái đã hỏi một số câu khá lạ như độ sâu của con lạch gần nhà, trong lạch có cá sấu không, hoặc lợn hoang dã ở vùng này có ăn thịt người hay không.

Theo cảnh sát tìm hiểu, ngày 19/7/2011, Grant lại đi siêu thị tại bang Texas và mua găng tay cùng một số can axít công nghiệp. Đến tối, vợ chồng Grant mượn thuyền của chị gái để chèo ra con lạch. Băng ghi hình cho thấy sau chuyến chèo thuyền, Amanda đi đổ một số lọ axít gần nhà chị gái.

Đội thợ lặn lập tức được điều tới mò vớt con lạch. Sau vài ngày, họ tìm được một số bộ phận thi thể, trong đó có hộp sọ. Bằng hồ sơ nha khoa và ADN, các phần thi thể được xác nhận là của Laura Ackerson.

Ngày 25/7/2011, Grant và Amanda lập tức bị khởi tố về tội Giết người cấp độ I. Grant và Amanda bị cáo buộc giết Laura, mang nhiều phần thi thể tới con lạch ở bang Texas để phi tang. Động cơ gây án vì mâu thuẫn tranh chấp quyền nuôi con. Hai người bị đưa ra xét xử riêng.

Trong phiên xử Grant năm 2013, một nhân chứng của bên công tố làm chứng rằng sau khi được người này bảo vệ trước trận đòn của bạn tù, Grant thừa nhận đã lấy cớ hòa giải tranh chấp nuôi con để dụ Laura tới nhà. Sau đó, Grant khống chế, siết cổ nạn nhân, rồi đem xác tới bang Texas phi tang. Bên cạnh lời khai của nhân chứng còn có các chứng cứ buộc tội khác như những món đồ bị mất trong căn hộ, mùi thuốc tẩy, và hành tung của Grant sau khi Laura biến mất.

Grant bị bồi thẩm đoàn kết tội Giết người cấp độ I và bị phạt tù chung thân không ân xá.

Amanda bị đưa ra xét xử vào đầu năm 2014. Chị ta bị cáo buộc đã ôm lòng thù ghét Laura vì tranh chấp quyền nuôi con. Do muốn chồng được toàn quyền nuôi con, Amanda cùng Grant nảy ý định trừ khử Laura.

Phản bác, phía bào chữa khẳng định Amanda không biết về âm mưu giết người mà chỉ giúp Grant che giấu tội ác vì sợ cũng bị giết. Theo luật sư bào chữa, Grant đã nói dối và thao túng tâm lý của Amanda.

Cuối phiên tòa, Amanda chỉ bị kết tội Giết người cấp độ II và bị phạt 13-16 năm tù. Sau phiên xử ở bang North Carolina, Amanda tiếp tục bị truy tố tại bang Texas với cáo trạng về tội Tiêu hủy thi thể trái phép.

Grant Hayes (trái) và Amanda Hayes. Ảnh: Raleigh Police.

Tại phiên tòa này, công tố viên cho rằng Amanda ban đầu cố phân hủy thi thể Laura trong axít tại nhà chị gái nhưng bất thành. Chị ta tiếp tục cho thi thể vào trong con lạch có cá sấu nhưng cũng không phi tang thành công. Video Amanda đổ các can axít rỗng được trình bày trước tòa.

Năm 2018, Amanda nhận 20 năm tù về tội Hủy hoại chứng cứ ở bang Texas. Sau khi bản án ở Texas kết thúc, Amanda sẽ tiếp tục chấp hành bản án ở bang North Carolina. Năm 2014, Amanda và Grant đã làm thủ tục ly hôn sau song sắt.

Theo vnexpress