Tòa án xét xử nhanh ở thủ đô New Delhi hôm qua ấn định ngày xử tử Akshay Thakur, Vinay Sharma, Pawan Gupta và Mukesh Singh, các hung thủ trong vụ cưỡng hiếp tập thể và sát hại nữ sinh trên xe buýt từng gây chấn động Ấn Độ 7 năm trước. 4 kẻ này dự kiến bị treo cổ vào 7h sáng 22/1 tại nhà tù Tihar, đại diện tòa án cho biết thông qua một video.

Tuy nhiên, các bị cáo có thể đệ đơn kháng án trong vòng 14 ngày tới và nếu thành công, vụ án sẽ được chuyển lên Tòa án Tối cao Ấn Độ. Luật sư của các bị cáo dự kiến đệ đơn chống lại bản án tử hình trên và nhóm bị cáo sẽ không bị xử tử cho đến khi Tòa án Tối cao bác đơn kháng án cũng như Tổng thống Ấn Độ bác đơn xin ân xá.

Asha Devi, mẹ của nạn nhân, rời tòa ánNew Delhi hôm qua. Ảnh: AP

Asha Devi, mẹ của nạn nhân, rời tòa ánNew Delhi hôm qua. Ảnh:AP

Tại phiên tòa hôm qua, công tố viên đã thúc giục tòa án xúc tiến việc tử hình nhóm hung thủ, cho rằng việc những tên này chưa nộp đơn kháng cáo là một chiến thuật nhằm trì hoãn án tử.

4 bị cáo bị tòa tuyên án tử hình vào năm 2013, sau khi tấn công một nữ sinh và bạn trai của cô trên xe buýt vào đêm 16/12/2012 ở thủ đô New Delhi. Chúng cưỡng hiếp tập thể nữ sinh 23 tuổi, sau đó bỏ lại cô bên đường. Nữ sinh này qua đời 13 ngày sau đó vì chấn thương nặng.

Sự việc đã làm dấy lên làn sóng biểu tình khắp Ấn Độ, khiến dư luận quốc tế phẫn nộ và buộc chính phủ phải thông qua luật chống cưỡng hiếp mới với mức phạt nặng hơn.

6 nghi phạm đã bị bắt sau vụ cưỡng hiếp. Một trong số đó là Ram Singh đã chết trong tù vào năm 2013, dường như do tự sát. Một nghi phạm 17 tuổi được thả vào năm 2015 sau ba năm trong trại cải tạo, mức án cao nhất với trẻ vị thành niên ở Ấn Độ.

Asha Devi, mẹ của nạn nhân, người trước đó từng chỉ trích quá trình tố tụng kéo dài quá lâu, đã hoan nghênh kế hoạch tử hình 4 hung thủ.

"Tôi rất vui khi tòa án phát lệnh tử hình với cả 4 bị cáo", bà nói. "Chúng tôi đã kiên trì đấu tranh pháp lý hơn 7 năm qua. Cuối cùng tôi cũng đạt được công lý", bà nói.

Ấn Độ hiếm khi thực thi án tử hình. Từ năm 2004 đến nay, chỉ có 4 người bị xử tử ở nước này, gần nhất là Yakub Memon, kẻ tài trợ cho vụ đánh bom ở Mumbai năm 1993. Y bị treo cổ vào năm 2015.

Theo vnexpress