Những kẻ lừa đảo thường nhắm đến các đôi trẻ đang xảy ra mâu thuẫn. Ảnh: New York Times.

Ming (23 tuổi, đến từ tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) muốn níu kéo bạn gái sau nhiều ngày ngừng liên lạc. Vì vậy, anh đã trả 1.000 nhân dân tệ (155 USD) cho dịch vụ trực tuyến của một nhóm chuyên gia tự xưng là “những người cứu vãn mối quan hệ” (relationship savers).

Người đứng đầu đặt tên tổ chức này là Sexy Men. Họ hoạt động chủ yếu qua mạng xã hội WeChat và hứa sẽ giúp Ming sớm làm lành với bạn gái, theo Sixth Tone.

Sau khi nhận được tiền từ “con mồi”, đại diện của Sexy Men lập tức biến mất cùng yêu cầu Ming phải trả thêm tiền cho các dịch vụ bổ sung. Khi đó, anh mới nhận ra mình đã bị lừa.

“Tôi và người yêu đang rất tuyệt vọng. Chúng tôi yêu nhau khá lâu nhưng hiện tại thì đang tạm ngừng nói chuyện. Ban đầu, họ tỏ ra mình giống như một nhà tâm lý học, phân tích vấn đề và đưa cho tôi một số gợi ý. Điều này khiến tôi tưởng rằng họ thực sự có thể giúp tôi”, Ming nói với Sixth Tone.

Câu chuyện của Ming là tình trạng chung ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc, nơi những kẻ lừa đảo lợi dụng tình trạng bí bách trong mối quan hệ tình cảm để lừa tiền nạn nhân.

Lợi dụng sự tuyệt vọng

Vào tháng trước, cảnh sát Thượng Hải đã bắt giữ 69 kẻ mạo danh nhà tư vấn tình cảm vì hành vi lừa đảo 7 triệu nhân dân tệ từ nhiều người. Với chiêu trò hứa hẹn rằng sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề khác nhau, nhóm này đã thu về số tiền lớn từ 500 khách hàng.

Theo cảnh sát, họ thường hoạt động dưới vỏ bọc của một công ty tư vấn và hay quảng cáo các dịch vụ trên mạng. Họ tính phí từ 2.880-12.800 nhân dân tệ cho mỗi gói trợ giúp.

Đồng thời, các đối tượng này còn buộc khách hàng trao đổi bằng tin nhắn hoặc WeChat để trả thêm phí dịch vụ.

Ming cho biết anh phải nhắn tin với “giáo viên” tại Sexy Men qua tin nhắn. Một trong những lời khuyên mà người này đưa ra cho anh là cách khiến các bài đăng trên mạng xã hội trông hấp dẫn hơn với phụ nữ.

Chẳng hạn, anh ta chỉ Ming phải tạo dáng tại quán cà phê với chiếc Macbook và một quyển sách để chứng minh mình có công việc tốt.

Nhóm lừa đảo mạo danh nhà tư vấn tình cảm để lấy lòng tin của nạn nhân và thường liên lạc qua tin nhắn. Ảnh: BBC.

Khi Sixth Tone kết nối với Sexy Men trên WeChat, đóng giả là một khách hàng tiềm năng muốn được tư vấn về cách "thả thính" người bạn, họ lập tức đưa ra mức phí 1.800 nhân dân tệ cho việc hướng dẫn 1-1.

Trang WeChat của nhóm đặt hình ảnh đại diện là một thanh niên lịch lãm trong bộ vest đen. Tổ chức này thường “khoe” các chiến tích bằng cách cho mọi người thấy những lần đã giúp khách hàng theo đuổi người trong mộng hoặc níu kéo đối phương quay lại.

“Bạn gái của một vị khách đã quen người khác, nhưng anh ta vẫn có thể rủ cô ấy đi chơi sau sự hướng dẫn của chúng tôi. Bây giờ họ đã trở lại với nhau. Hãy đọc một bài đăng trong kho dữ liệu cùng với mẹo trả lời tin nhắn. Sử dụng sai phương pháp có thể khiến 2 bạn ngày càng xa nhau, chỉ có cách đúng đắn mới có thể khiến tình yêu kéo dài”, bài đăng do nhóm này viết.

Giả danh mai mối, nhà tư vấn

Với sự nở rộ của xu hướng hẹn hò trực tuyến, những người độc thân ở xứ tỷ dân đã chuyển sang dùng các ứng dụng để tìm kiếm bạn đời.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người đặt niềm tin vào các dịch vụ mai mối, nơi nhóm mạo danh sẵn sàng lừa tiền hoặc lợi dụng những ai đang tìm kiếm tình yêu.

Năm 2017, một tòa án Bắc Kinh đã bỏ tù 5 người giả danh công ty mai mối với tội lừa đảo 4 triệu nhân dân tệ từ hàng chục khách hàng. Họ thu mỗi "con mồi" 100.000 nhân dân tệ để giúp kết nối một buổi xem mắt hoàn hảo.

Các nạn nhân tìm đến nhóm lừa đảo với hy vọng níu kéo người yêu. Ảnh: International Business Times.

Khi việc bàn luận về hẹn hò ngày càng cởi mở, các mô hình kinh doanh mới cũng lần lượt ra đời để phục vụ cho những ai cần được tư vấn chuyên sâu. Điều này đã khởi đầu cho một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD.

Ở Trung Quốc, đối tượng tiếp cận chủ yếu của những chuyên gia “cứu vãn mối quan hệ” là sinh viên, nhân viên độc thân, người lớn tuổi chưa lập gia đình hoặc các trường hợp đang bế tắc trong tình yêu như Ming.

Sau vụ việc này, Ming được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm và đang trong thời gian điều trị. “Họ đã lừa đảo người đang khao khát tình yêu như tôi. Họ không chỉ lấy tiền mà còn cướp đi hy vọng về tình yêu của tôi”, chàng trai 23 tuổi chia sẻ.

Theo zingnews